Luật sư nói Mỹ thiếu bằng chứng để dẫn độ giám đốc tài chính Huawei

Admin
Luật sư bào chữa của Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu đề nghị thẩm phán tòa án Canada bác bỏ đề nghị của Mỹ về việc dẫn độ bà Mạnh với lý do Washington \"không đủ bằng chứng\".

 Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu (Ảnh: Getty).

Hơn 2 năm rưỡi sau khi Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu bị bắt giữ tại sân bay Vancouver, trong phiên tòa khép lại tuần tranh tụng cuối cùng, luật sư bào chữa Eric Gottardi hôm17/8 đã đề nghị thẩm phán tòa án tối cao British Columbia (Canada) bác bỏ đề nghị của Mỹ nhằm dẫn độ bà Mạnh.

Ông Gottardi củng cố lập luận trước đó của luật sư bào chữa Scott Fenton rằng hồ sơ vụ việc của Mỹ (ROC) là không chính xác, thiếu bằng chứng. Ông cáo buộc phía Mỹ sử dụng những "suy đoán" để khỏa lấp những lỗ hổng quan trọng nhằm chứng minh bà Mạnh Vãn Chu gian lận thông tin với HSBC.

Trong vòng tranh tụng cuối cùng, nhóm luật sư bào chữa của bà Mạnh, trong đó có ông Fenton và ông Gottardi tiếp tục phản bác cáo buộc của phía Mỹ cho rằng HSBC là "nạn nhân" vì bà Mạnh nói dối về mối quan hệ làm ăn của Huawei ở Iran khiến ngân hàng này đối mặt với nguy cơ vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tòa án Canada hiện chờ phản bác cuối cùng của phía Mỹ được công tố viên Robert Frater đưa ra vào hôm nay.

Trước đó, các luật sư của bà Mạnh khẳng định, các email nội bộ và dữ liệu ngân hàng cho thấy Huawei không che giấu mối liên hệ với Skycom - một công ty làm ăn ở Iran. Do đó, họ cho rằng, Mỹ không có cơ sở để đề nghị dẫn độ bà Mạnh.

Bà Mạnh Vãn Chu, 49 tuổi, con gái nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi. Bà bị giới chức Canada bắt giữ tại sân bay Vancouver vào ngày 1/12/2018 theo đề nghị của Mỹ. Washington cũng đề nghị dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ để xét xử. Tuy nhiên, Huawei đã bác bỏ cáo buộc và cho rằng vụ việc nhằm vào bà Mạnh Vãn Chu có mang động cơ chính trị.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí