Lưu Hương Giang thế nào khi không có Hồ Hoài Anh?

Admin
Trở lại sau nhiều năm vắng bóng, Lưu Hương Giang tự sản xuất ca khúc mà không có sự trợ giúp của Hồ Hoài Anh. Song, cô chưa thể hiện được sự mới mẻ trong âm nhạc.

Sau thời gian dài khá im ắng, Lưu Hương Giang bất ngờ trở lại đường đua nhạc Việt bằng MV Mất anh em tìm lại thấy chính mình. Đây là dự án đầu tiên nữ ca sĩ ra mắt sau khi Hồ Hoài Anh – chồng cô - vướng phải lùm xùm ở Tây Ban Nha vào tháng 7 năm ngoái.

Lần này, Lưu Hương Giang không tiếp tục bắt tay với Hồ Hoài Anh trong quá trình thực hiện. Cô quyết định đảm nhận cả 3 vai trò sáng tác, sản xuất và trình bày. Theo ca sĩ, bài hát nằm trong EP (đĩa mở rộng) cùng tên sắp ra mắt, gồm các sáng tác cô tự viết thời gian gần đây.

Thông điệp sau tình yêu tan vỡ

Đây không phải là lần đầu Lưu Hương Giang thử nghiệm vai trò sáng tác. Trước đó, nữ ca sĩ từng giới thiệu một số ca khúc tự viết như Đừng ngoảnh lại, Hãy cho em thời gian, Tuổi thanh xuân… Nhưng lần này, cô chọn phong cách pop ballad với lời hát đậm chất tự sự.

 Mất anh em tìm lại thấy chính mình là sáng tác mới nhất do Lưu Hương Giang chấp bút.

Ca khúc đặt góc nhìn của một phụ nữ vừa bước qua tan vỡ trong tình yêu. Nội dung đơn giản, là lời động viên của người hát dành cho chính mình. Ở những câu đầu tiên, Lưu Hương Giang cất lời nhẹ nhàng: “Này em ơi / Ngày hôm nay chẳng ai lau cho em nước mắt / Ở cạnh khi em yếu đuối / Thì phải mạnh mẽ thế thôi”.

Nữ ca sĩ chọn lối hát thủ thỉ như đang tâm sự với người nghe. Tuy nhiên, cách hát của cô không có nhiều sự thay đổi từ đầu đến cuối. Hơn nữa, giọng Lưu Hương Giang còn nặng kỹ thuật phòng thu, bị chỉnh sửa nhiều nên mất đi sự mộc mạc, ít nhiều giảm bớt cảm xúc cả bài.

Từ nhan đề đến lời hát lồng ghép nhiều thông điệp tích cực. Chẳng hạn như “nắng lên hoa kia sẽ nở” hay “nếu hôm nay ta không là của nhau cũng là duyên số thôi mà”. Nữ ca sĩ liên tục nhắc nhở bản thân: “Ngày mai phải kiêu hãnh lên”, “đừng nuối tiếc giấc mơ không thành, em sẽ an lành”.

Dù có thông điệp rõ ràng, ca khúc lại không ấn tượng về nhịp điệu, tiết tấu. Bài hát duy trì một mạch chậm rãi nên dễ tạo cảm giác nhàm chán. Phần điệp khúc cũng không bắt tai, thiếu cao trào nên chưa thể đẩy cảm xúc lên đến đỉnh điểm.

Hơn nữa, phần sản xuất vẫn theo công thức quen thuộc của pop ballad với piano và guitar chủ đạo, thi thoảng lồng ghép dàn dây. Các âm thanh quen thuộc này khiến ca khúc dễ nghe nhưng thiếu sức hút.

 

 Ca khúc mang thông điệp chữa lành nhưng giai điệu còn thiếu điểm nhấn.

Bù lại, Lưu Hương Giang đầu tư khá mạnh tay cho MV với phần hình ảnh đẹp. Trong sản phẩm lần này, cô kết hợp với ê-kíp trẻ trung. Nổi bật có giám đốc sáng tạo Ben Phạm – người từng góp phần làm nên thành công cho nhiều MV của Sơn Tùng M-TP, Chi Pu, Phương Mỹ Chi… Anh kết hợp Jason ngồi ghế đạo diễn, mang đến cho MV nhiều khung hình hút mắt, phần nào khỏa lấp phần nghe.

Nhạt nhòa khi không có Hồ Hoài Anh

Trong gần 20 năm hoạt động nghệ thuật, sự nghiệp của Lưu Hương Giang gần như gắn liền với Hồ Hoài Anh. Nhạc sĩ là người sáng tác nhiều ca khúc, sản xuất những album đầu tiên giúp cô khẳng định tên tuổi trong làng nhạc.

Sản phẩm gần nhất Lưu Hương Giang ra mắt là Đừng buông tay (2017) - cũng là một ca khúc do Hồ Hoài Anh sáng tác. Đáng tiếc, bài hát không tạo được tiếng vang tốt, chưa thể thành hit. Đến nay, MV chỉ đạt hơn 1,1 triệu lượt xem và nhanh chóng đi vào quên lãng.

Khoảng cách từ Đừng buông tay đến Mất anh em tìm lại thấy chính mình ngót nghét cũng đã 6 năm. Suốt quãng thời gian đó, làng nhạc có nhiều thay đổi với nhiều trào lưu mới như hip hop, R&B… Thế nhưng, Lưu Hương Giang vẫn đang "giậm chân tại chỗ", âm nhạc của cô như đang “kẹt lại” ở thập niên 2000.

 Lưu Hương Giang chưa thể hiện được tư duy mới mẻ như những sản phẩm trước.

Tại họp báo ra mắt MV, nữ ca sĩ khá thẳng thắn khi trả lời về sự vắng mặt của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh. Cô cho biết: “Mình sẽ tự bước bằng đôi chân của mình, tự mình khám phá hết khả năng của mình để xem mình đạt được đến đâu”. Thực tế, sáng tác lần này còn kém ấn tượng hơn những ca khúc cô từng viết trước đó.

Khi phát hành, dự án của Lưu Hương Giang ít nhiều tạo được sự chú ý. Phần vì đã lâu rồi cô không xuất hiện một mình, phần vì những lùm xùm liên quan đến Hồ Hoài Anh. Song, MV chưa thực sự bùng nổ, hiện chỉ đạt hơn 50.000 lượt xem sau hơn 24 tiếng phát hành. Đây là một thành tích kém ấn tượng với một nghệ sĩ tên tuổi như Lưu Hương Giang.

Dẫu vậy, bên dưới phần bình luận, nhiều khán giả bày tỏ sự đồng cảm với nữ ca sĩ. Sau khi nghe ca khúc, họ nhận xét cô như đang kể chuyện chính mình. Một số bình luận cảm ơn Lưu Hương Giang vì bài hát mang tính chữa lành, mong cô sẽ luôn yên bình trong tương lai.

Nhìn chung, Mất anh em tìm lại thấy chính mình cho thấy nỗ lực thay đổi của Lưu Hương Giang khi tự thực hiện các khâu quan trọng trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên, sản phẩm chưa thể hiện được cá tính âm nhạc rõ nét của ca sĩ.

Khi không có Hồ Hoài Anh bên cạnh, Lưu Hương Giang cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để không bị thụt lùi so với những gì cô từng làm được trước đó.

Tác giả: Sơn Phước

Nguồn tin: Báo Tiền phong