Miền Nam hứng bão cường độ mạnh vào đầu tháng 12

Admin
Các mô hình dự báo của quốc tế đều nhận định khoảng đầu tháng 12/2022, khu vực Nam Bộ có khả năng đón một cơn bão có cường độ mạnh.

Hiện nay, một số cơ quan khí tượng của quốc tế dự báo trên vùng biển phía tây Thái Bình Dương có khả năng hình thành một cơn bão, vượt qua Philippines vào phía nam Biển Đông trong những ngày đầu tháng 12. Hình thái thời tiết này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến Nam Bộ từ các ngày 2 và 3/12.

Theo một số ứng dụng dự báo thời tiết, từ 0h ngày 2/12, bão sẽ ở vị trí vùng biển phía nam Philippines, đến 13h cùng ngày, bão sẽ vào khu vực nam biển Đông.

19h ngày 3/12, bão áp sát đất liền các tỉnh Nam Bộ (Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau).

  Dự báo hướng di chuyển của bão trên một ứng dụng thời tiết. (Ảnh chụp màn hình)

Đến 1h ngày 4/12, bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền các tỉnh Nam Bộ. 7h ngày 4/12, tâm bão có thể vào đất liền tỉnh Cà Mau, sau đó di chuyển ra Vịnh Thái Lan.

 

Theo bà Lê Thị Xuân Lan, nguyên phó trưởng phòng Dự báo Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ, hiện nay còn quá sớm để có thể dự báo bão sẽ đổ bộ chính xác vào đâu. Tuy nhiên, các mô hình dự báo của Úc và Nhật đều nhận định khoảng ngày 2 và 3/12, bão có thể đi vào gần bờ hoặc có thể đổ bộ vào khu vực Nam Bộ.

Bà Lê Thị Xuân Lan cho biết thêm, thời gian tới, không khí lạnh sẽ suy yếu khiến bão đổi hướng di chuyển thành tây tây bắc đi chếch lên một chút so với hướng dự báo ban đầu. Diễn biến bão còn có thể thay đổi do các tác động thời tiết nên cần theo dõi thêm.

Tác giả: Hữu Huy

Nguồn tin: Báo Tiền phong