Món đặc sản được mệnh danh "không phải có tiền là mua được": Ai đi Ninh Bình, Mai Châu thì tranh thủ ăn ngay nếu không phải chờ 1 năm nữa

Hậu Nguyễn
Những ngày này, du khách tới những nơi như Ninh Bình hay Mai Châu sẽ có cơ hội thưởng thức món ăn vô cùng thú vị.

Một trong những điểm vô cùng thú vị của ẩm thực Việt Nam đó là những món đặc sản theo mùa. Có những món ăn vô cùng dân dã mà giá cũng chẳng cao, thế nhưng lại khiến người ta phải săn lùng bởi không phải lúc nào cũng có thể mua được. Đặc sản ốc núi ở Ninh Bình hay Mai Châu (Hoà Bình) chính là một món ăn như thế.

Những ngày này, tới Ninh Bình hay Mai Châu, người dân địa phương thường sẽ gợi ý du khách ăn món ốc núi này. Bởi nếu chần chừ thì có thể sẽ phải đợi thêm 1 năm nữa mới có cơ hội ăn tiếp.

oc-nui-1716166807.jpg

 

oc-nui1-1716166807.jpg

 

Đặc sản ốc núi thường có ở những nơi như Ninh Bình hay Mai Châu (Hoà Bình)

Khác với ốc ở đồng hay ốc biển, loài ốc núi này lại sinh sống trên cạn. Theo lời của người dân địa phương, ốc núi thường được bắt gặp ở những khe đá, trên các thân cây trong rừng... Thức ăn của chúng chủ yếu là các loại cây trong rừng, trong đó có những cây thuốc nên món ăn này được truyền tai là rất bổ dưỡng.

Ốc núi thường chỉ có vào khoảng tháng 4 - tháng 8 hàng năm, khi thời tiết có nhiều mưa. Bởi thế, vào khoảng thời gian này, người dân địa phương ở những nơi có ốc núi thường sẽ gợi ý cho du khách ăn món đặc sản trên. Người dân chia sẻ rằng, vào những thời điểm khác, có không ít du khách đã tới và nói muốn ăn món ốc núi, thế nhưng lúc đó thì quả thật là "có tiền cũng không mua được" vì những mùa khác thường không bắt được ốc núi hoặc rất ít, con ốc cũng không được to và ngon.

oc-nui2-1716166820.jpg

 

Ốc núi thường chỉ có theo mùa

Ốc núi có thể chế biến thành các món như luộc, xào lá lốt, hấp gừng, hấp sả, xào sả ớt... Thế nhưng, món được nhiều người yêu thích nhất thường là ốc hấp sả. Cách chế biến đơn giản này giúp giữ lại độ ngọt thanh nguyên bản của những con ốc, thêm hương thơm của sả sẽ khiến cho món ăn càng dậy hương, dậy vị. Đặc biệt, ăn món này thì không thể thiếu bát nước mắm gừng sả được pha chua chua, ngọt ngọt. Khêu một con ốc, chấm ngập vào nước mắm, cứ gọi là xuýt xoa vì ngon.

Ốc núi thường khá to, thế nên chỉ 1 con ốc thôi cũng đủ đã miệng rồi. Con ốc núi có đặc trưng cực giòn, giòn gấp nhiều lần so với món ốc mít. Vị ốc núi cũng có chút lạ lẫm, ngọt thanh, khi ăn sần sật cực vui miệng.

oc-nui3-1716166820.jpg

 

oc-nui4-1716166820.jpg

 

oc-nui5-1716166821.jpg

 

Ốc núi to, ăn cực kỳ đã miệng

Thông thường, ốc núi có giá khoảng 70k - 80k/kg. Tại các nhà hàng, quán ăn, ốc núi hấp có giá dao động khoảng từ 100k - 200k tuỳ nơi bán và tuỳ độ to của ốc.

Mùa này, nếu có cơ hội đi Ninh Bình hay Mai Châu (Hoà Bình), đừng bỏ qua món đặc sản thú vị này nhé!

oc-nui6-1716166821.jpg

 

oc-nui7-1716166820.jpg

 

Ốc núi hấp sả là món ăn rất nhiều du khách yêu thích khi tới Ninh Bình hoặc Mai Châu (Hoà Bình)