MU có thể giành danh hiệu ngay mùa này nếu học theo Chelsea

Admin
Không gì là không thể trong bóng đá. Một đội bóng rất tệ cũng có thể trở thành tốt nhất và giành danh hiệu. Chelsea đã chứng mình điều đó để mang đến gợi ý cho MU.

 

MU đang rất tệ cả về phong độ lẫn tinh thần. Sau khi văng ra khỏi tốp 4, quay trở lại cũng là một vấn đề chứ chưa nói đến chuyện vô địch Premier League. Khả năng đăng quang ở Champions League còn thấp hơn nữa. Và cũng không có nhiều cơ hội dành cho họ tại Cúp FA, nếu đụng độ đối thủ tầm cỡ trên hành trình tới Wembley.

Đội bóng của Solskjaer không được định hình bởi một cấu trúc rõ ràng, không có kế hoạch trong tấn công lẫn phòng ngự và chắc chắn cũng không phải một tập thể với tổ chức, kỷ luật cùng sự gắn kết. Họ tầm thường, quá dễ bị đánh bại để khó có thể giành được bất cứ thứ gì.

Tuy nhiên, bạn có nhớ Chelsea mùa trước cũng rơi vào tình cảnh tương tự? Vào giữa tháng 1/2021, The Blues rơi xuống vị trí thứ 9 trên BXH Premier League sau thất bại trước Leicester ở vòng 19. Đến thời điểm đó, họ cũng không thắng được trận nào khi gặp nhóm Big Six, thua cả Man City, Liverpool lẫn Arsenal. Sau khi bị loại sớm ở League Cup và sẽ đụng độ Atletico ở vòng 1/8 Champions League, những người lạc quan nhất cũng nghĩ rằng đây là mùa giải vứt đi.

 MU rất không ổn với Solskjaer, và bây giờ là lúc để MU thay đổi vị trí HLV. (Ảnh SkySports)

Thế nhưng không. Sau khi Frank Lampard bị sa thải và Thomas Tuchel tiếp quản CLB, mọi thứ thay đổi một cách chóng mặt. Trong vòng 4 tháng, đội bóng rệu rã và mất phương hướng đột nhiên không thể ngừng chiến thắng (bao gồm các trận trước Man City và Liverpool). Họ cán đích ở vị trí trong tốp 4 Premier League, vào chung kết Cúp FA và vô địch Champions League.

Khác Chelsea, MU có tới 7 tháng nữa để xoay chuyển tình hình. Vấn đề là Ban lãnh đạo Quỷ đỏ phải quyết đoán để đưa ra quyết định lớn, thay vì tiếp tục gắn bó với Solskjaer. Một điều quan trọng khác, họ cần tìm đúng người để chọn mặt gửi vàng.

Trong quá khứ MU đã từng để ý tới Tuchel. Họ cũng rất thích Mauricio Pochettino và Julian Nagelsmann. Giờ thì không thể bởi những HLV này đều đang ổn định ở các đội bóng chắc chắn tốt và có khả năng cạnh tranh danh hiệu hơn MU. Vì vậy, Antonio Conte nổi lên là một lựa chọn sáng giá. HLV người Italia vẫn đang nhàn rỗi kể từ khi chia tay Inter.

 Conte từng giúp Chelsea vô địch Premier League 2016/17 với phong độ xuất sắc. (Ảnh SkySports)

Một lần nữa, những gì đã xảy ra ở Chelsea mang đến gợi ý tốt cho MU. Vào mùa hè 2016, Conte tiếp quản đội bóng vừa kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 10. Đó là mớ hỗn độn thực sự, với những ngôi sao sa sút phong độ và mất tinh thần sau vụ binh biến với Jose Mourinho.

Vậy mà ngay lập tức, dưới sự nhào nặn của Conte, Chelsea trở thành thế lực bất khả chiến bại. Hệ thống 3-4-3 mà họ chơi là bài toán không lời giải cho mọi đối thủ. Những ngôi sao như Diego Costa, Eden Hazard trở lại là chính mình, Cesar Azpilicueta được tái sinh với vai trò trung vệ lệch phải trong khi ngoạn mục nhất là trường hợp Victor Moses. Từ một người thừa, Moses bỗng thích ứng nhanh chóng với vai trò hậu vệ công biên, biến mình thành nhân tố tối quan trọng trong hệ thống. Chelsea leo lên ngôi đầu bảng ở vòng 12, và trụ lại đó đến ngày kết thúc mùa giải.

Cho đến nay người ta vẫn nói về The Blues mùa giải đó với sự ngưỡng mộ. Conte thực sự đã tạo nên cuộc cách mạng chiến thuật, mở đường cho xu hướng chơi với 3 hậu vệ ở Premier League. Lưu ý rằng trước đó 2 mùa, Van Gaal đã thử triển khai hàng thủ 3 người tại MU, nhưng thất bại thảm hại. Các chuyên gia khi ấy nói rằng hệ thống này không bao giờ thành công ở Anh. Conte đã chứng minh lập luận đó là vô căn cứ.

Conte cũng không bám lấy một sơ đồ cố định. Ông là dẫn chứng cho câu nói, HLV phải là một thợ may, cố gắng tìm ra bộ đồ thích hợp với đội bóng. Chiến lược gia người Italia rất linh hoạt để liên tục thay đổi, thậm chí là trong một trận đấu, đội của ông có thể luân chuyển nhiều sơ đồ khác nhau. Ông là bậc thầy về mặt chiến thuật cũng như tâm lý, có thể khai thác triệt để các phẩm chất tiềm ẩn của mỗi cầu thủ, sau đó tạo nên một tập thể không thể đánh bại.

Vì vậy, MU chắc chắn sẽ tốt hơn với Conte. Thậm chí, họ có thể mơ về một kết thúc tốt đẹp ở ngay mùa giải này, trước khi hướng đến tương lai rực rỡ ở mùa kế tiếp. Chỉ có điều, liệu Ban lãnh đạo Quỷ đỏ có đủ sự quyết đoán như Chelsea?

Tác giả: Thanh Hải

Nguồn tin: Báo Tiền phong