Mua cổ phiếu HDBank bất thành, Petechim chuyển sang Vietjet

Admin
Không mua được cổ phiếu HDB, Petechim chuyển hướng sang mua cổ phiếu VJC của Vietjet. Đáng chú ý là các cổ đông lớn của cả ba công ty Vietjet, Petechim và HDBank đều có liên quan đến nhau.

 Nhà đầu tư theo dõi diễn biến thị trường bằng máy tính bàn trang bị tại sàn BSC quận 1 - ẢNH : TRẤN KIÊN

Sau thương vụ mua 500.000 cổ phiếu HDB của HDBank bất thành, Công ty CP Thương mại Dầu khí (Petechim) đã ra thông báo về việc giao dịch mua cổ phiếu VJC thuộc hãng Hàng không Vietjet của người có liên quan của người nội bộ.

Ngày 14-6, Petechim gửi công văn đến các cơ quan quản lý và ngân hàng HDBank, báo kết quả giao dịch cổ phiếu của người có liên quan của người nội bộ là ông Trần Hoài Nam (thành viên HĐQT Petechim).

Ông Trần Hoài Nam hiện còn nắm giữ chức vụ Phó TGĐ ngân hàng HDBank và ngân hàng này cũng là cổ đông sáng lập, sở hữu 11% vốn cổ phần (tương ứng 22 tỉ đồng) của Petechim.

Sau thương vụ bất thành, Petechim tiếp tục gửi công văn đến các cơ quan quản lý nhà nước và Vietjet vào ngày 19-6 và được Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) công bố chiều ngày 20-6.

Nội dung công văn thông báo giao dịch cổ phiếu của người có liên quan của người nội bộ là hai ông Nguyễn Thanh Hùng (Chủ tịch HĐQT Petechim) và Trần Hoài Nam (thành viên HĐQT Petechim).

Cụ thể, giao dịch mua 100.000 cổ phiếu VJC của VietJet thông qua "khớp lệnh và/hoặc thỏa thuận phù hợp với quy định của pháp luật", thời gian dự kiến thực hiện giao dịch là từ ngày 25-6 đến ngày 24-7.

Hiện tại, ông Trần Hoài Nam đồng thời đang giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc của Vietjet. Như vậy, ông Nam cùng lúc giữ cả ba vị trí tại Petechim, HDBank và VietJet.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thanh Hùng (chồng của nữ tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo) - Chủ tịch HĐQT Petechim, cũng giữ cương vị Phó Chủ tịch HĐQT Vietjet với gần 4,5 triệu cổ phần.

Còn bà Thảo vừa làm Tổng giám đốc hãng Vietjet vừa làm Phó Chủ tịch thường trực ở HDBank.

Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất quý I năm 2018 của Petechim cho thấy doanh nghiệp này đang lỗ sau thuế trên 3,3 tỉ đồng, tổng tài sản suy giảm 36 tỉ đồng so với số dư đầu năm, còn một khoản vay và nợ ngắn hạn trên 20 tỉ đồng trong ngân hàng BIDV.

Trở lại diễn biến của thị trường chứng khoán hôm nay (21-6), VN Index lại có một phiên "đỏ lửa" và kết thúc với 969,4 điểm, mất 11,55 điểm.

Các cổ phiếu trong nhóm VN30 suy giảm đồng loạt, chỉ có đúng hai mã mạnh chuyển sang sắc xanh vào phút cuối là VJC và VNM.

Mã VNM của Vinamilk tăng 1.200 đồng, lên 170.000 đồng/cổ phiếu với lực mua ròng của khối ngoại trong phiên thứ hai.

Sau thông tin có liên quan, mã VJC của Vietjet tăng mạnh 3.100 đồng, lên 173.100 đồng/cổ phiếu.

Bên cạnh đó, mã cổ phiếu mà bà Thảo đồng sở hữu là HBD của ngân hàng HDBank cũng lội ngược dòng tăng nhẹ 200 đồng, lên 36.500 đồng/cổ phiếu.

Thanh khoản toàn thị trường thấp hơn phiên hôm qua (20-6) đến gần 1.000 tỉ đồng, chỉ còn xấp xỉ 4.800 tỉ. Khối ngoại tiếp tục giảm lực giao dịch, song mua ròng gần 100 tỉ trên cả ba sàn.