Mỹ cam kết đảm bảo thượng tôn pháp luật trên Biển Đông

Admin
Mỹ ủng hộ việc thực thi pháp luật trên Biển Đông và mong muốn tăng cường đầu tư vào Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.



 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trước hạ viện ngày 25/7. Ảnh: AFP.

"Mỹ là một quốc gia Thái Bình Dương và chúng tôi coi trọng vị trí trung tâm của ASEAN trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Về an ninh, chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của ASEAN nhằm thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực, ủng hộ thượng tôn pháp luật trên Biển Đông", SCMP ngày 3/8 dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 51 tại Singapore.

Ngoại trưởng Mỹ cũng khẳng định ASEAN hiện là điểm đến hàng đầu tại châu Á cho các nhà đầu tư Mỹ, đồng thời cam kết hỗ trợ khối trong việc duy trì hòa bình ổn định tại khu vực.

Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục leo thang. Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc kế hoạch tăng gấp đôi mức thuế áp lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Washington đã gia tăng áp lực lên Bắc Kinh trong lĩnh vực quân sự khi liệt nước này vào danh sách những đối thủ của Mỹ trong chiến lược an ninh quốc gia công bố hồi năm ngoái. Thượng viện Mỹ ngày 1/8 thông qua dự luật quốc phòng trị giá 716 tỷ USD với những điều khoản được cho là cứng rắn nhất với Trung Quốc từ trước đến nay, đặc biệt nhằm vào hoạt động quân sự hóa của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Ông Pompeo ngày 30/7 công bố khoản đầu tư ban đầu trị giá 113 triệu USD cho hoạt động phát triển chiến lược tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm hỗ trợ an ninh.