Mỹ đã tạo tiền lệ xấu trước thềm Thượng đỉnh Mỹ-Triều?

Admin
Theo cựu Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran là “tiền lệ” xấu ngay trước thềm cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Phát biểu ngày 16/5, cựu Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon nói rằng, Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 không phải là một quyết định tốt khi Washington đang chuẩn bị đàm phán một thỏa thuận với Triều Triền về vấn đề phi hạt nhân hóa.

 Cựu Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon. Ảnh: B4E

Đầu tháng này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký kết năm 2015 giữa Iran và các cường quốc P5+1 (gồm 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cùng với Đức). Thỏa thuận này hay còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) được ký kết dưới thời chính quyền Mỹ tiền nhiệm của Tổng thống Barak Obama. Theo đó, Iran đã đóng cửa các cơ sở hạt nhân và được các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) kiểm chứng, để đổi lấy việc các cường quốc dỡ bỏ trừng phạt kinh tế kéo dài.

Tuy nhiên, chính phủ đương nhiệm Mỹ của Tổng thống Trump lấy lý do Iran không tuân thủ thỏa thuận 2015 để rút khỏi văn bản này. Quyết định này của ông Trump đưa ra hơn một tháng trước khi ông cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngồi vào bàn đàm phán Thượng đỉnh để thảo luận vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Trả lời phỏng vấn CNBC, cựu Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cho rằng: “Họ đang đứng trước cơ hội để đạt được một thỏa thuận quan trọng và rất lớn giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên. Cá nhân tôi cho rằng, đó là một thông điệp khó hiểu về tính thực tế và lòng tin của Mỹ. Phía Triều Tiên sẽ thấy gì từ thông điệp này?”

Trong diễn biến mới nhất, Triều Tiên ngày 16/5 đã bất ngờ tuyên bố hủy cuộc gặp cấp cao liên Triều, đồng thời đe dọa rút khỏi đàm phán Thượng đỉnh sắp tới với Mỹ. Trong khi đó, Mỹ đến nay vẫn khẳng định đang tiếp tục chuẩn bị cho cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra tại Singapore vào ngày 12/6 tới./.