Ngành thuế chưa thể cưỡng chế 3.100 tỷ vì tài khoản Sabeco không có tiền

Admin
Cục thuế TP HCM yêu cầu Sabeco cung cấp tài khoản khác để cưỡng chế thu thuế nhưng công ty vẫn chưa thực hiện.

Trao đổi với VnExpress, Phó cục trưởng, Cục thuế TP HCM Lê Duy Minh cho biết vẫn chưa thể cưỡng chế trích 3.140 tỷ đồng từ tài khoản ngân hàng của Tổng công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn - Sabeco để thi hành quyết định hành chính thuế.

Nguyên nhân theo ông Minh là các tài khoản của Sabeco mà cơ quan thuế nắm được từ Sở Kế hoạch Đầu tư hiện đều không có tiền. Do vậy Cục thuế TP chỉ tạm thời phong tỏa các tài khoản này. "Chúng tôi đã yêu cầu Sabeco cung cấp các tài khoản ngân hàng khác nhưng đến nay họ vẫn chưa thực hiện", ông nói và cho biết Cục thuế sáng nay đã hẹn làm việc lại.

 Những sản phẩm của Sabeco được bày bán trên các kệ hàng.

Mặc khác, lãnh đạo Cục thuế TP HCM cho biết thêm, hiện Sabeco cũng đã đăng ký làm việc với Thủ tướng. Do đó, cơ quan thuế chờ kết quả từ cuộc làm việc này rồi tiến hành các bước tiếp theo.

Tổng số tiền cưỡng chế mà Cục thuế TP HCM áp với Sabeco bao gồm tiền chậm nộp thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 2007 đến 2015 hơn 2.645 tỷ đồng, tiền phạt vi phạm hành chính hơn 494 tỷ đồng.

Sabeco mới đây phát thông cáo cho rằng Cục thuế TP HCM phạm luật khi cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản khi chưa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Về thông tin này, lãnh đạo Cục thuế khẳng định cơ quan này làm đúng quy định.

Bởi theo đại diện ngành thuế, trước khi ra thông báo đề nghị Sabeco thực hiện nghĩa vụ thuế và cưỡng chế thuế, Cục thuế TP HCM đã có buổi làm việc với đại diện pháp luật của công ty, đồng thời nói rõ ngày sẽ ra thông báo yêu cầu Sabeco nộp thuế, phải thực hiện trong vòng 3 ngày. Thế nhưng, sau 3 ngày nhận được thông báo, công ty vẫn không nộp thuế nên Cục Thuế Thành phố ban hành quyết định cưỡng chế thuế vào ngày 28/12/2018.

Theo lãnh đạo Cục thuế TP HCM, cơ quan này cũng tuân thủ đúng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, thanh tra Bộ Tài chính, thanh tra Tổng cục Thuế... giai đoạn 2015 trở về trước đối với Sabeco.

Ngoài ra, các biên bản thanh tra, kết luận của các cơ quan nhà nước đều xác định hành vi vi phạm của Sabeco, chỉ rõ số tiền chậm nộp, ngày tháng phải nộp. Do vậy, Cục thuế TP HCM chỉ ra văn bản thông báo yêu cầu nộp căn cứ theo đúng quy định của Luật quản lý thuế.