Nghệ An: BQL Dự án tự ý cho nhà thầu thi công trên phần đất đang tranh chấp?!

Lợi Trần
Mặc dù chưa được giải phóng mặt bằng và làm các phương án đền bù, hỗ trợ cho người dân nhưng phía Ban quản lý (BQL) dự án Đầu tư và Xây dựng Thành phố Vinh (Nghệ An) vẫn cho phép nhà thầu thi công trên phần đất đang có sự tranh chấp.
BQL Dự án tự ý cho nhà thầu thi công?

Theo phản ánh của bà Phạm Thị Hòa (SN 1932, trú ở khối 7 phường Quán Bàu, Tp Vinh, Nghệ An), gia đình bà đang sở hữu thửa đất số 342, tờ bản đồ số 22, diện tích 794,4 m² tại xứ Đồng Cột Điện từ năm 1986 cho đến nay; sau năm 1986 thì gia đình bà Hòa có cho bà Nguyễn Thị Miên (trú tại khối 7, phường Quán Bàu, Tp Vinh) mượn đất để sử dụng để làm hoa màu một thời gian và sau đó trả lại vào năm 2000.
          
          tu y 1
tu y 2
Mặc dù chưa giải phóng, hỗ trợ đền bù cho người dân nhưng BQL Dự án vẫn tự ý cho nhà thầu thi công trên phần đất đang tranh chấp (Ảnh chụp Chiều ngày 24/5/2016).     

Khoảng thời gian từ năm 2000 – 2001, ông Lê Viết Sơn (trú tại khối 7, phường Quán Bàu, Tp Vinh, Nghệ An) lên làm Đội trưởng đội sản xuất thuộc HTX Hưng Đông 2, nên đã ‘tự ý’ kê khai phần đất vào sổ giao khoán của gia đình mình. (ông Lê Viết Sơn đã vào sổ giao khoán thửa đất trên đứng tên mẹ mình là bà Đậu Thị Tường, SN 1932, trú tại khối 7, phường Quán Bàu, Tp Vinh, Nghệ An - PV).

Dự án Chia lô đất ở tại khối 9 phường Quán Bàu, thành phố Vinh, Nghệ An (do BQL dự án Đầu tư và Xây dựng Thành phố Vinh làm chủ đầu tư) đang triển khai thi công nhưng vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân khi công tác giải phóng mặt bằng, đền bù còn gặp rất nhiều khó khăn.

Điều đặc biệt hơn, chiều ngày (24/5/2016), đơn vị thi công đã tự ý đổ đất, san phẳng thửa đất 342 (đang có sự tranh chấp giữa 3 hộ gia đình) này khiến các hộ dân vô cùng bức xúc. Có mặt trực tiếp tại thửa đất của gia đình mình, chị Phạm Thị Lộc (là con gái của bà Phạm Thị Hòa) bức xúc, liên tiếp yêu cầu đơn vị thi công phải dừng ngay việc san lấp mặt bằng trên phần diện tích nói trên nhưng phía thi công vẫn cứ ‘làm ngơ’ xem như không biết?.

Một công nhân của đơn vị thi công cho biết, đã được phía BQL dự án làm các thủ tục và giao đất cho để thi công (?).

Trao đổi với Báo chí về vấn đề này, ông Hoàng Minh Đức – Cán bộ BQL Dự án Đầu tư và Xây dựng Thành phố Vinh (Nghệ An) cho biết: “Do nhầm lẫn trong việc xác định loại đất, tức là đất BCS (Đất bằng chưa sử dụng – PV) nên Ban quản lý đã cho bên nhà thầu thi công, hiện chúng tôi đã tạm dừng thi công để xác minh nguồn gốc thửa đất”.

 
tu y 3
      Thửa đất số 342, tờ bản đồ số 22, diện tích 794,4 m² tại xứ Đồng Cột Điện có trong sổ Giao khoán của gia đình bà Phạm Thị Hòa.
    

‘Chúng tôi đang tiến hành xác minh’

Để tìm hiểu rõ vấn đề, phóng viên đã liên lạc với ông Lê Viết Sơn (trú tại khối 7, phường Quán Bàu, Tp Vinh, Nghệ An - Nguyên Đội trưởng đội sản xuất thuộc HTX Hưng Đông 2) thì ông Sơn cũng xác nhận phần đất đó được gia đình bà Hòa sử dụng từ năm 1986, rồi đến khoảng thời gian năm 2002 đo lại bản đồ mới nên gia đình ông mới xin nhận phần đất đó.

Khi phóng viên hỏi tại sao phần đất của gia đình ông mà khi nhà thầu tự ý thi công vào ngày (24/5/2016) mà ông không hề có động thái can thiệp thì được ông Sơn trả lời “do nhà ở xa nên không biết’. Nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, nhà ở của ông Sơn đến khu vực thửa đất đó chỉ hơn 1 km.  

Phóng viên tiếp tục có cuộc trao đổi trực tiếp bà Nguyễn Thị Miên (trú tại khối 7, phường Quán Bàu, Tp Vinh, Nghệ An, là hộ dân đang tranh chấp phần đất nói trên) thì được biết, khoảng thời gian 1993 – 1994 gia đình bà được bà Hòa cho một phần đất trên của để canh tác; sau đó một thời gian thì đã trả lại.

 
          tu y
      Phối cảnh Dự án Chia lô đất ở Khối 9, phường Quán Bàu, Tp Vinh, Nghệ An
 

Ông Võ Văn Mậu – Khối trưởng khối 7, phường Quán Bàu, Tp Vinh (Nghệ An) cho biết: “Phần đất đó được gia đình bà Hòa sử dụng từ lâu, còn ông Sơn cũng chưa canh tác hay làm bất cứ gì thứ gì trên phần đất đó”.

Ông Mậu cũng mong muốn phía bên BQL Dự án cần có cuộc đối thoại công khai với các hộ dân đang tranh chấp để sớm giải quyết vấn đề nói trên.

“Thửa đất trên hiện đang có 3 gia đình đang tranh chấp là bà Phạm Thị Hòa, Đậu Thị Tường và bà Nguyễn Thị Miên (trú tại khối 7, phường Quán Bàu, Tp Vinh, Nghệ An); hiện chúng tôi đang tiến hành xác minh nguồn gốc của thửa đất nói trên” - Ông Nguyễn Trọng Phú - Cán bộ địa chính phường Quán Bàu, Tp Vinh cho biết.

Việc BQL Dự án Đầu tư và Xây dựng Thành phố Vinh ‘tự ý’ cho nhà thầu thi công trên phần đất đang có sự tranh chấp, chưa được giải phóng mặt bằng, đền bù, hỗ trợ cho người dân khiến dư luận bức xúc; cần được các cấp ngành chức năng vào cuộc để xác minh làm rõ, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các hộ dân.

Báo điện tử Tầm nhìn sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc. ./.

Tác giả bài viết: Việt Hòa