Nghệ nhiều công dụng với sức khỏe nhưng nếu dùng quá nhiều lại gây bất lợi

Admin
Từ lâu, nghệ đã được biết đến như một \'siêu thực phẩm\' với nhiều công dụng lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều nghệ lại có thể gây ra những hậu quả không mong muốn. Dưới đây là 6 tác hại khi ăn quá nhiều nghệ:

 Nghệ là loại gia vị tuyệt vời cho sức khỏe nhưng nếu dùng quá nhiều lại gây bất lợi. Ảnh: int

Tác dụng tuyệt vời của nghệ

Giảm viêm: cucurmin, chất chính trong nghệ, có tác dụng giảm mức độ viêm nhiễm, giúp điều trị nhiều bệnh như viêm ruột, viêm khớp, bệnh vẩy nến và trầm cảm.

Cải thiện tình trạng chống oxy hóa: curcumin là chất chống oxy hóa mạnh, giúp ngăn chặn tổn thương tế bào do gốc tự do, liên quan đến nhiều bệnh như tiểu đường, bệnh tim và ung thư.

Cải thiện chức năng mạch máu: nghiên cứu cho thấy curcumin thúc đẩy sự giãn nở của mạch máu, tăng lưu lượng máu và giảm huyết áp.

Ngăn ngừa ung thư: curcumin đang được nghiên cứu về tiềm năng chống ung thư, bao gồm ung thư vú, tuyến tiền liệt, tuyến tụy, đại trực tràng, và ung thư phổi.

Hỗ trợ sức khỏe thần kinh: curcumin giúp giảm nguy cơ đau tim và hỗ trợ sức khỏe thần kinh, bao gồm Alzheimer, Parkinson, đa xơ cứng, và sa sút trí tuệ.

Tác hại khi dùng quá nhiều nghệ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mặc dù nghệ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhưng nếu dùng quá nhiều hoặc dùng trong thời gian dài có thể gây ra tác một số tác dụng phụ nhất định:

Các vấn đề về tiêu hóa: liều lượng cao có thể gây chướng bụng, trào ngược axit, đầy hơi và tiêu chảy, đặc biệt khi sử dụng viên nang nghệ.

Phát ban da: liều lượng lớn nghệ có thể gây ra tình trạng phát ban trên da.

Nguy cơ hình thành sỏi thận: nghệ chứa oxalat, ở liều lượng cao có thể gây sỏi thận không hòa tan.

Phản ứng dị ứng: bạn có thể bị dị ứng với một số hợp chất có trong nghệ với biểu hiện phát ban, khó thở. Các phản ứng dị ứng có thể xảy ra khi uống và tiếp xúc với da.

Nguy cơ thiếu sắt: dùng quá nhiều nghệ có thể dẫn đến tình trạng ức chế hấp thụ sắt, ảnh hưởng đến người thiếu sắt.

Tương tác thuốc: curcumin có thể tương tác với một số loại thuốc, ảnh hưởng đến hiệu quả của chúng.

Lưu ý quan trọng khi sử dụng nghệ

Không có liều lượng chính thức, nhưng chuyên gia khuyến cáo sử dụng nghệ ở mức an toàn, không vượt quá 3 mg/kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày.

Chú ý rằng, nghệ là một loại gia vị tuyệt vời cho sức khỏe, nhưng những người sử dụng nên cân nhắc về liều lượng để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Tác giả: HP

Nguồn tin: phapluatxahoi.kinhtedothi.vn