Ngoại trưởng Nga tới Bình Nhưỡng trước cuộc gặp Trump - Kim

Admin
Sergei Lavrov đến Bình Nhưỡng giữa lúc Mỹ và Triều Tiên đang xúc tiến nhiều hoạt động ngoại giao chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh tại Singapore.

 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AFP. 

"Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đến đây hôm nay theo lời mời của Ri Yong-ho, Ngoại trưởng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên", AFP dẫn thông báo từ hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết.

Đón Lavrov tại sân bay quốc tế Bình Nhưỡng là Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Sin Hong-chol. Đại sứ quán Triều Tiên tại Moskva nói Lavrov có thể ở lại Bình Nhưỡng trong hai ngày.

Ngoại trưởng Nga trước đó cho biết hai bên sẽ thảo luận "những vấn đề quan trọng trong quan hệ song phương cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực trọng điểm". Lavrov đến Triều Tiên lần đầu tiên vào năm 2009.

Trong chuyến thăm Moskva tháng 4, Ri Yong-ho hội đàm với Lavrov và mời ông đến thăm Triều Tiên. Lavrov khi đó nhấn mạnh đến một hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong tương lai.

Chuyến thăm của Lavrov diễn ra giữa lúc Mỹ và Triều Tiên đang xúc tiến nhiều hoạt động ngoại giao chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa Trump và Kim Jong-un, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore.

Trả lời phóng viên trước chuyến thăm Bình Nhưỡng, Lavrov cho biết Nga ủng hộ những nỗ lực của Triều Tiên để tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Mỹ. Ngoại trưởng Nga cho rằng phi hạt nhân hóa Triều Tiên cần phải được thực hiện theo giai đoạn và chỉ đạt được khi toàn bộ lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên được dỡ bỏ. Ông cũng đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ trước khi Mike Pompeo hội đàm với quan chức cấp cao Triều Tiên Kim Yong-chol tại New York.

Washington đang hối thúc Triều Tiên nhanh chóng từ bỏ toàn bộ vũ khí hạt nhân theo cách có thể kiểm chứng để đổi lấy các biện pháp trừng phạt và cứu trợ kinh tế. Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng Triều Tiên sẽ không sẵn sàng từ bỏ hạt nhân trừ khi Mỹ đảm bảo an ninh quốc gia và cam kết không lật đổ chế độ.