Ngổn ngang cảnh quan tuyến đường ven biển

Admin
Đến thời điểm này, công tác triển khai công việc phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng cơ bản hoàn thành. Các ngành chức năng nỗ lực lập lại trật tự cảnh quan đường phố nhằm tạo hình ảnh đẹp, thân thiện của người Đà Nẵng chào đón sự kiện này. Tuy nhiên, thực tế cảnh quan ven biển còn khá nhiều ngổn ngang…

 Công trình xây dựng chiếm dụng hết vỉa hè. Ảnh: T.H

Dạo một vòng vào buổi sáng trên tuyến ven biển Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Trường Sa, dễ dàng nhận thấy tình trạng các công trình xây dựng chiếm dụng vỉa hè. Việc tập kết vật liệu, đổ xà bần, rác thải trong quá trình thi công, đặc biệt là khu vực dọc tuyến Hoàng Sa, Trường Sa, với các loại máy móc thi công, trang thiết bị dần băm nát vỉa hè.

Các công trình thi công thiếu rào chắn, không có bảng thông báo thông tin về công trình, nhất là nguy cơ mất an toàn đối với du khách do hệ thống cần cẩu tháp vận chuyển vật liệu vươn ra đến lòng đường, tai nạn từ những sơ sẩy trong quá trình cẩu lắp là điều khó tránh khỏi.

Hệ thống cây xanh dọc các tuyến đường biển èo uột; các bồn cỏ, hoa trang trí không được tưới tắm nên dù mới trồng nhưng đã có dấu hiệu cháy khô, bồn cỏ quanh các gốc cây là nơi quy tụ rác. Các nhà hàng ven biển xả rác gây mùi hôi; lại thêm nước rỉ rác lênh láng trên vỉa hè và giấy lau, hộp nhựa xen lẫn thảm cỏ…; nhân viên quét dọn của nhà hàng dùng chổi, lùa hết rác xuống miệng thu nước thải.

Điều này là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường tại đây. Ngoài ra, người dân dạo chơi ban đêm, tập thể dục buổi sáng vô tư xả rác trên các vỉa vè vừa mới được thi công chuẩn bị cho APEC 2017. Một số chợ cóc, chợ tạm tại khu vực Mân Quang bày bán dọc các tuyến đường…

Trước thực trạng này, cần có những giải pháp khắc phục, xử lý hiệu quả. Trước hết, về công tác quản lý, cần xử phạt nghiêm hành vi vi phạm trật tự vỉa hè, xả rác bừa bãi, cả tình trạng đậu đỗ xe, kinh doanh buôn bán chiếm dụng hành lang đi bộ tại các tuyến đường. Khẩn trương yêu cầu các khu nhà hàng, các công trình đang thi công ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường; chỉnh trang hệ thống hàng rào bảo vệ công trình bảo đảm mỹ quan chung.

Có giải pháp vừa chấn chỉnh hoạt động buôn bán tự phát dọc tuyến ven biển, vừa bảo đảm các vấn đề an sinh xã hội nhưng không duy trì tình trạng chợ cóc, chợ tạm, đặc biệt là trên tuyến Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Trường Sa - trục đường chính diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC.

Tăng cường vai trò quản lý, giám sát trật tự vỉa hè, vệ sinh công cộng của các lực lượng quy tắc đô thị quận, lực lượng dân quân tự vệ các phường, cũng như huy động lực lượng đoàn viên thanh niên tình nguyện từ các trường đại học, cao đẳng thực hiện chương trình “Mùa hè xanh” với những hoạt động bảo vệ môi trường biển và vệ sinh các tuyến đường ven biển.

Tiếp nữa là việc tiếp tục cải thiện, nâng cao cảnh quan, bổ sung các tiện ích đô thị tuyến ven biển. Nên chăng cần sớm thay thế cây trồng không bảo đảm mỹ quan, nghiên cứu thay hàng cây bàng hiện nay bằng cây trồng khác có khả năng tăng trưởng sớm, ra lá ra hoa kịp thời, xen kẽ với hàng cây bụi trang trí, chẳng hạn như cây hoa giấy.

Tại những điểm đặt vị trí các thùng rác, làm những pa-nô che chắn vừa tạo thẩm mỹ, vừa kết hợp tuyên truyền quảng bá cho sự kiện APEC 2017. Nghiên cứu xây dựng các bãi đỗ xe kiểu lắp ghép nhiều tầng nhằm khắc phục tình trạng đậu đỗ xe tràn lan; hạn chế thấp nhất việc dừng xe đưa đón khách, đậu đỗ xe trên tuyến; tăng cường kết nối bằng hệ thống xe điện, hạn chế các loại xe du lịch có kích thước lớn lưu thông gây tắc nghẽn giao thông.

Đây là những việc làm cần thực hiện ngay vì tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Trường Sa ngày càng nghiêm trọng. Về lâu dài, cần nghiên cứu mở rộng làn đường phù hợp, tăng cường các trục đường song hành để giảm áp lực giao thông trên tuyến cảnh quan ven biển. Rà soát, tổ chức tập trung các lối bộ hành băng qua đường bảo đảm an toàn, hạn chế giao cắt với giao thông cơ giới. Trang bị thêm ghế ngồi, cây xanh, tranh và tượng trang trí cũng như các tiện ích khác phục vụ du khách tại một số khu vực tập trung đông người.

Tăng cường tuyên truyền thông qua phương tiện thông tin đại chúng, thông qua các buổi sinh hoạt tổ dân phố, làm sao để mọi người dân đều nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc góp phần gìn giữ vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, nhất là tại các tuyến đường ven biển.

Sự kiện APEC 2017 không chỉ là cơ hội quan trọng cho thành phố quảng bá thương hiệu đến với bạn bè quốc tế, thu hút đầu tư nhằm thúc đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế - xã hội, mà còn là cơ hội cho mỗi chúng ta để lại dấu ấn trong lòng tất cả những ai một lần đặt chân đến thành phố biển này.

Tác giả: TÔ HÙNG

Nguồn tin: Báo Đà Nẵng