Người cấp nhầm thuốc phá thai cho thai phụ phải chịu trách nhiệm gì?

Admin
Theo đại diện bộ Y tế, nếu các hành vi cấp nhầm thuốc dẫn tới hậu quả chết người mà đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì cơ quan công an sẽ tiếp cận hồ sơ và khởi tố vụ án, sau khi biết được đối tượng sẽ tiến hành khởi tố bị can.

Vừa qua, theo thông tin được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, thai phụ H.T.C. (32 tuổi, ngụ xã Tân Hòa Tây, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) đang mang thai 2 tháng được bác sĩ của trung tâm Y tế huyện Tân Phước kê toa thuốc dưỡng thai, trong đó có 10 hộp Misoprostol 200 mcg. Tối 6/3, chị C. uống 2 viên Misoprostol, tuy nhiên chỉ một tiếng đồng hồ sau, thai phụ có biểu hiện xuất huyết. Sau đó, thai nhi bị chết lưu.

 Trung tâm Y tế huyện Tân Phước.

Trong khi đó, ngày 20/3, cục Quản lý Dược (bộ Y tế) cũng đã có Công văn số 4764/QLD-CL gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước thông báo quyết định đình chỉ lưu hành trên toàn quốc loại thuốc Misoprostol 200 mcg có số lô SĐK: VD-20509-14, số lô: 0207, HD: 20/3/2020, do công ty Cổ phần sinh học Dược phẩm Ba Đình sản xuất.

Nguyên nhân là mẫu lấy tại bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM), thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu độ đồng đều hàm lượng, độ hòa tan, định lượng.

Theo hướng dẫn sử dụng, loại thuốc Misoprostol 200 mcg được dùng để ngăn ngừa chứng viêm loét dạ dày. Misoprostol giúp giảm nguy cơ mắc các biến chứng viêm loét nghiêm trọng như xuất huyết. Loại thuốc này sẽ bảo vệ lớp mô bên trong dạ dày của bạn bằng cách làm giảm lượng axit có xúc tác với thuốc.

Hướng dẫn cũng nêu rõ, loại thuốc này còn được sử dụng kết hợp chung với loại thuốc khác (mifepristone) để phá thai. Hoặc có thể được sử dụng ở bệnh viện để hỗ trợ quá trình sinh sản chỉ vào lúc sinh đẻ (như làm giãn tử cung, thúc đẻ) và để điều trị chứng xuất huyết nặng sau khi sinh.

Liên quan tới trách nhiệm của người cấp nhầm thuốc, trao đổi với PV, TS. Vũ Huy Quang, Vụ trưởng vụ Pháp chế (bộ Y tế) cho biết, không có quy định cụ thể nào liên quan tới nội dung này. Tuy nhiên, có 3 tội danh là tội Vô ý làm chết người; tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong đó có chết người và tội Vi phạm các quy định chuyên môn về khám chữa bệnh.

“Nếu các hành vi cấp nhầm thuốc dẫn tới hậu quả chết người mà đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì cơ quan công an sẽ tiếp cận hồ sơ và khởi tố vụ án, sau khi biết được đối tượng sẽ tiến hành khởi tố bị can.

Những tội danh đó, cơ quan công an sẽ xem xét qua thực tế, đối chiếu với quy định của pháp luật và thực hiện theo Bộ luật Tố tụng Hình sự”, TS. Quang cho hay.

Bàn về chuyện nhầm thuốc, TS. Vũ Huy Quang cũng nêu rõ, nhầm thuốc là chuyện bình thường nếu như các nhân viên y tế không thực hiện “5 kiểm tra, 3 đối chiếu” theo quy định. Nếu thực hiện việc kiểm tra, đối chiếu thì sẽ không có chuyện nhầm lẫn.

“Đứa bé trong bụng cũng là một con người, một sinh linh bé nhỏ”, TS. Vũ Huy Quang nói.