Người dân Hải Phòng than trời vì giá thuê chung cư thuộc sở hữu nhà nước tăng gần chục lần

Admin
Theo Quyết định số 63/2022/QĐ-UBND về việc “Ban hành Bảng giá thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước tại các chung cư mới sau khi cải tạo xây dựng lại trên địa bàn thành phố Hải Phòng”, từ ngày 1/12/2022 giá thuê chung cư thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn thành phố tăng gấp gần 10 lần so với trước. Sự việc khiến nhiều hộ dân lo lắng.

Theo Quyết định nêu trên, giá thuê tại các chung cư mới sau khi cải tạo, xây dựng lại trên địa bàn TP Hải Phòng được áp dụng như sau: Chung cư N1 –N2 Lê Lợi có tổng giá thuê nhà ở là 94.674 đồng/m2/tháng (trong đó bao gồm tiền thuê nhà là 93.421 đồng và 1.253 đồng chi phí bảo trì); Chung cư U19 Lam Sơn có tổng giá thuê là 51.480 đồng/m2/tháng; Chung cư Đ2 Đồng Quốc Bình có tổng giá thuê là 70.611 đồng/m2/tháng; khu HH3-HH4 Đồng Quốc Bình có tổng giá thuê là 65.128 đồng/m2/tháng.

Đáng lưu ý là, hầu hết mức giá trên đều cao gấp 7 - 9 lần mức giá thuê nhà ở mà các hộ dân nộp từ trước đến nay. Nhiều hộ dân cho rằng, với mức giá áp dụng mới, cộng thêm chi phí điện chiếu sáng, thang máy, gửi xe... còn cao hơn giá thuê một căn nhà 2 tầng trong các ngõ xóm.

 Thông báo giá thuê mới của đơn vị quản lý và kinh doanh nhà thuộc UBND TP Hải Phòng.

Theo bà Đặng Thị Bích, nhà số 908 khu Đ2 Đồng Quốc Bình (quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng), gia đình bà Bích đã sinh sống ở khu Đ2 này gần 40 năm. Đến năm 2006, khi khu chung cư này quá xuống cấp, người dân được chính quyền thông báo chủ trương xây dựng mới khu chung cư, thời gian xây dựng là 2- 3 năm. Tuy nhiên, quá trình xây dựng kéo dài 11 năm, đến giữa năm 2017 khu Đ2 mới hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, khu chung cư này được áp dụng mức thuê nhà với giá 10.037 đồng/m2/tháng (đã bao gồm VAT). “Như căn hộ của gia đình tôi có diện tích 47,7m2 đóng gần 500.000 đồng tiền thuê nhà hàng tháng…” bà Đặng Thị Bích cho

Tuy nhiên, theo Quyết định 63 của UBND TP Hải Phòng, từ 1/12/2022 khu nhà ở như gia đình bà Bích phải chịu mức thuê với giá 70.611 đồng/m2/tháng, với diện tích nhà bà Bích số tiền phải nộp lên tới 3,4 triệu đồng (chưa kể các phụ phí tiền khác như trông xe, điện thang máy, điện hành lang...).

 Hóa đơn nộp tiền thuê nhà giá cũ của hộ bà Trần Chung Long (khu chung cư N2 Lê Lợi, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng).

Người dân trong khu chung cư DD2 đều cho rằng, mức giá mới này quá khả năng thanh toán so với thu nhập của họ.

Điều đáng lưu ý nữa là, rất nhiều hộ dân sống từ trước tại các khu chung cư được cải tạo, xây mới đều là người cao tuổi, không còn sức lao động, nhiều người trong số đó có hoàn cảnh hết sức khó khăn, bị bệnh tật và không có nguồn thu nhập kể cả lương hưu.

Đơn cử như vợ chồng ông bà Đồng Văn Bầy và Đặng Thị Nga (phòng 617 khu chung cư Đ2 Đồng Quốc Bình) không có lương hưu, đều tuổi cao, nhiều bệnh nền. Hoặc như bà Nguyễn Thị Toan, gia đình chính sách, con liệt sỹ tại phòng 706.

 Nỗi lo của người dân khi giá thuê chung cư thuộc sở hữu nhà nước tại Hải Phòng tăng đột biến.

Bà Trần Chung Long (62 tuổi, ở phòng 204 khu N2 Lê Lợi, quận Ngô Quyền) nói trong nước mắt: “Chồng tôi bị tai biến, tôi bị què, thu nhập của cả gia đình chỉ trông chờ vào mỗi nồi bún riêu bán. Từ mấy năm nay, nộp tiền thuê nhà với mức 350.000 đồng/tháng, nay phải nộp lên tới 3,5 triệu/tháng là quá cao, không biết nay mai, chúng tôi sẽ thế nào, đi đâu về đâu?".

Theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng người dân lo lắng “như ngồi trên đống lửa” cũng diễn ra tại các khu chung cư thuộc sở hữu nhà nước trong danh mục kèm theo Quyết định 63/2022/QĐ-UBND của UBND TP Hải Phòng.

Người dân nào được hỏi cũng bày tỏ mong muốn chính quyền thành phố cân nhắc, xem xét lại mức giá phù hợp với hoàn cảnh thực tế của họ.

Được biết, từ năm 2016 - 2022, thành phố Hải Phòng triển khai phá dỡ 18 chung cư để xây dựng mới 7 chung cư. Hải Phòng đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, giải quyết chỗ ở cho hầu hết hộ dân (khoảng 5.700 hộ) đang sinh sống tại các chung cư cũ xuống cấp không thể sửa chữa.

Tác giả: Văn Minh

Nguồn tin: Báo Công an Nhân dân