Người dân khốn khổ vì nạn “Chí Phèo đất cảng”

Admin
Để “dành đất làm ăn”, một số đối tượng đã ngang nhiên kéo một đám “côn đồ, mặt rô” đến vỉa hè phố Phạm Hồng Thái, dọc theo số nhà 388, phố Lý Thường Kiệt, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng để buôn bán đồ tạp phẩm. Khi người nhà căn nhà số 388 góp ý thì đám côn đồ này đã xúm vào đánh đập, gây thương tích. Điều lạ, sự việc này xảy ra đã lâu, nhưng các cơ quan bảo vệ pháp luật của quận Hồng Bàng vẫn “lập lờ” không xử lý dứt điểm vụ việc. Đã đến lúc cần phải làm rõ, chấn chỉnh nạn lấn chiếm vỉa hè, lập lại trật tự đô thị trên địa bàn nội đô TP Hải Phòng hơn là buông lỏng quản lý, làm mất mỹ quan của một thành phố lớn.

 Lực lượng chức năng cứ đi khỏi là đám côn đồ lại kéo đồ đến chất đống, vây hãm vỉa hè.

Đánh nhau loạn phố

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, chị Bùi Khánh Hòa, nhà ở đường Lý Thường Kiệt, quận Hồng Bàng, người trực tiếp có mặt tại buổi đánh nhau cho biết: Hôm đó, ngày 4/5/2018, chị được anh Trần Anh Dũng, người cháu của bà Trần Thị Nga, chủ nhà số 388 mời đến ăn cơm trưa.

Lúc đó, gia đình đang sắp cơm trưa thì bỗng xuất hiện một nhóm người do bà Nguyễn Thị Liên, cùng 2 đối tượng tên là Dương và Du kéo đến. Nhóm này vứt 1 đống đồ đạc tạp nham dọc vỉa hè phố Phạm Hồng Thái để định biến nơi này thành nơi buôn bán.

Thấy vậy, anh Trần Anh Dũng có ra khuyên can, yêu cầu nhóm đối tượng này chuyển đi không được lấn chiếm vỉa hè ở đây. Đôi bên cự cãi nhau thì 2 đối tượng Dương – Du xông vào đánh nhau với 1 người bạn của anh Dũng tên là Nguyễn Trung Kiên cũng là khách đến nhà chơi.

Thấy anh Kiên bị đánh, anh Trần Anh Quân đi cùng vào can ngăn cũng bị đánh tới tấp. Chưa dừng lại, 2 tên côn đồ này còn dung 1 hung khí nhọn đâm vào vùng mặt, gây chảy nhiều máu, phải đi cấp cứu. Đánh đập chán chê, nhóm này còn đập nát 1 chiếc xe máy Arblade của chị Hòa. Chỉ đến khi công an phường Phạm Hồng Thái đến thì nhóm này mới bỏ đi…

Sau đó Công an phường Phạm Hồng Thái đã chở hết đám đồ lấn chiếm kia đi. Thì đến ngày hôm sau, nhóm người khác lại chở 1 đống đồ đạc lỉnh kỉnh khác đến dưới sự chỉ huy của 1 ông có tên là Nguyễn Đình Đồng.

Để tránh tình trạng phúc tạp xảy ra trên địa bàn phường, ngay lập tức các cán bộ, chiến sỹ, trật tự đô thị của quận, phường đã có mặt. Nhưng ông Đồng này lập tức có mặt, nạt nộ, bắc ghế thách thức các lực lượng chức năng, bất chấp pháp luật.

 

Lần thứ 4, gia đình ông Nguyễn Đình Đồng kéo đến, chất đống đồ phế thải chiếm vỉa hè.

Qua điều tra, phóng viên được biết: Sự việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên đường phố của cả TP Hải Phòng khu vực nội đô là thường xuyên, nhiều như cơm bữa. Nhiều đối tượng “cạy thần, cạy thế” để thao túng, làm liều, thách thức pháp luật nhởn nhơ, thách đố các cơ quan chức năng. Vụ việc xảy ra ở số nhà 388, phố Lý Thường Kiệt là một trong những vấn đề thách thức các cơ quan chức năng. Mặc dù làm sai, liên tục bị các cơ quan chức năng đến thu giữ những vật dụng lấn chiếm vỉa hè, nhưng đám côn đồ này “điếc, không sợ pháp luật”. Hết thu giữ lần này thì đợi các cơ quan chức năng đi khỏi, lại kéo đến, bủa vây lấn chiếm. Đến nay, nhóm Nguyễn Đình Đồng đã đến tái lấn chiếm lần thứ 4 vỉa hè tuyến phố Phạm Hồng Thái. Lần này, nhóm này vứt ghế Salong, giường tủ, phế thải chất đống bên hiên nhà số 388 để thách thức, đánh đố pháp luật.

Không xử nghiêm, nhờn pháp luật

Chia sẻ thông tin với phóng viên, anh Trần Anh Dũng, người trông nhà 388 cho biết: Gia đình anh quá bức xúc trước việc gia đình ông Nguyễn Đình Đồng cùng con gái là Nguyễn Thị Liên và nhóm côn đồ Dương, Du, Viễn, Xoang… hàng ngày nhởn nhơ trước pháp luật, thách thức công lý.

Tiếp tục điều tra, phóng viên được biết: Trong thời gian qua, UBND phường Phạm Hồng Thái đã nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu ông Nguyễn Đình Đồng (Sn 1940), hiện trú tại số 10, ngõ 15, phố Phạm Hồng Thái, phường Phạm Hồng Thái, quận Hồng Bàng phải di chuyển hàng hóa đang tập kết tại đoạn vỉa hè đường Phạm Hồng Thái. Tuy nhiên, ông này không chấp hành.

Đỉnh điểm, đến ngày 04/12/2017, ông Nguyễn Văn Chức - Phó Chủ tịch UBND phường đã ký Quyết định số 85/QĐ-CCXP để cưỡng chế, buộc khắc phục hiệu quả đối với ông Nguyễn Đình Đồng. Tuy nhiên ông này vẫn “bắc ghế” ngồi vỉa hè, thách thức pháp luật.

Được biết cho đến nay, vụ việc đánh nhau, gây thương tích vào ngày 4/5/2018 vẫn chưa được các cơ quan chức năng làm rõ.

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Hà Thanh (Đoàn luật sư Hà Nội) phân tích: Đã đến lúc UBND TP Hải Phòng cần phải siết chặt công tác trật tự đô thị, tránh tình trạng lấn chiếm vỉa hè, biến đường phố, vỉa hè thành nơi buôn bán, trụ lợi. Dùng “đầu gấu” làm bảo kê, bắt nạt người dân.