Nhật Bản chặn máy bay quân sự Trung Quốc trên biển Hoa Đông

Admin
Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản (JASDF) mới đây đã triển khai chiến đấu cơ ngăn chặn máy bay quân sự của Trung Quốc tiến vào không phận của họ bên trên biển Hoa Đông – trang Sputnik đưa tin ngày 2-4.

Theo Sputnik, không quân Trung Quốc triển khai 2 máy bay ném bom Xian H-6G và một máy bay tác chiến điện tử và trinh sát Shaanxi Y-9JB đến vùng không phận nằm giữa các đảo Okinawa và Miyako của Nhật Bản.

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, máy bay Trung Quốc chưa xâm phạm không phận của họ. Tính từ ngày 30-3, đây là lần thứ hai JASDF triển khai máy bay ngăn chặn máy bay quân sự Trung Quốc trên biển Hoa Đông. Ở lần thứ nhất, Trung Quốc triển khai 4 máy bay ném bom tầm xa Xian H-6K, một máy bay Y-9JB, một máy bay tình báo điện tử Tupolev Tu-154MD và ít nhất 2 chiến đấu cơ trên eo biển Miyako, theo tạp chí Diplomat.

 Hôm 1-4, Nhật Bản triển khai chiến đấu cơ ngăn chặn máy bay quân sự Trung Quốc tiến vào không phận của họ trên biển Hoa Đông. Ảnh: Reuters

Eo biển Miyako, nằm giữa các đảo Miyako và Okinawa của Nhật Bản, có vị trí địa chính trị quan trọng vì đây là đường thủy duy nhất để Hải quân Trung Quốc đi vào Thái Bình Dương từ biển Hoa Đông. Eo biển này cũng là địa điểm mà Hải quân Trung Quốc thường sử dụng để tập trận.

Căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh leo thang kể từ tháng 11-2013, sau khi Trung Quốc tuyên bố thiết lập khu vực phòng không bên trên biển Hoa Đông. Vùng phòng không này bao gồm cả Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) - quần đảo tranh chấp giữa 2 nước.

Hồi tháng 10-2018, chính phủ Nhật Bản công bố kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự trên đảo Ishigaki ở biển Hoa Đông để "ngăn chặn hoạt động quân sự của Bắc Kinh" trong khu vực này, theo tờ Sankei Shimbun (Nhật Bản).