Nhẹ nhàng hạ Áo, Hà Lan tiến vào vòng 1/8

Admin
Với chiến thắng 2-0 trong trận đấu muộn vào sáng nay, ĐT Hà Lan đã theo chân 2 ứng viên vô địch khác là Italia và Bỉ sớm có vé vào vòng 1/8.

 

Như thường lệ nhờ lợi thế sân nhà, ĐT Hà Lan vào trận với khí thế như muốn “ăn tươi nuốt sống đối thủ”. Họ sớm đạt được mục đích bởi ngay phút thứ 10, mành lưới Áo đã phải rung lên. Đây là pha ghi bàn của Depay từ chấm phạt đền cho ĐT Hà Lan sau khi David Alaba phạm lỗi với một cầu thủ áo da cam trong vòng cấm.

Có bàn thắng sớm, Hà Lan đang nắm lợi thế. Nhưng với những bài học rút ra từ trận thắng nhọc nhằn 3-2 trước Ukraine trước đó khi dẫn tới 2-0 mà vẫn bị san bằng 2-2, ĐT Hà Lan hiểu rằng họ phải ưu tiên sự chắc chắn bên phần sân nhà. Đó là lý do HLV De Boer chỉ đạo các học trò cầm bóng chắc. Sự cơ động từ De Roon và Wijnaldum giúp Hà Lan phong tỏa tuyến giữa, khiến Áo chỉ có một vài tình huống hãm thành.

Sự thiếu tốc độ trong các pha lên bóng, lại mất đi ngòi nổ quan trọng Arnautovic vì án treo giò càng khiến ĐT Áo trở nên vô hại. Những nỗ lực dứt điểm của Hinteregger hay Baumgartner là chưa đủ để tạo nên khác biệt.

 Depay chia vui với đồng đội sau pha mở tỷ số

Trong khi đó, Hà Lan cũng chỉ tạo ra được một pha bóng ngon ăn nữa trong hiệp 1. Ở tình huống vào phút 40 này, Weghorst đã kiến tạo cực kỳ thuận lợi cho Depay nhưng chân sút 28 tuổi lại đưa bóng đi lên trời từ cự ly chỉ vài mét.

Thế trận hiệp 2 cũng không khác là bao so với 45 phút đầu tiên. Cuộc chơi vẫn trong tầm kiểm soát của Hà Lan, trong khi Áo rời rạc và tỏ ra quá phụ thuộc vào các ngòi nổ như Alaba hay Sabitzer. Hàng công đơn điệu, hàng thủ lại thiếu chắc chắn, ĐT Áo đứng trước nguy cơ bị thua thêm.

Và đến phút 67, nỗi lo của người hâm mộ Áo đã trở thành hiện thực. Malen, cầu thủ vừa vào sân thay người, đột phá ở cánh rồi chuyền vào thuận lợi cho Dumfries nâng tỷ số lên 2-0 cho đội Hà Lan. Đây cũng là bàn thắng thứ 2 của tiền đạo trẻ này từ đầu giải.

Cách biệt 2-0 cùng một thế trận quá an toàn đang mở ra thắng lợi rõ ràng cho ĐT Hà Lan. Nhưng họ không hề tỏ ra chủ quan. Thay vào đó, Hà Lan vẫn ưu tiên kiểm soát thế trận hòng không cho đối thủ có thời cơ lên bóng. Kế sách này của họ phát huy hiệu quả. ĐT Áo gần như vô hại và cơ hội duy nhất họ có được chỉ là nỗ lực dứt điểm đưa bóng đi sát cột dọc của Alaba ở phút 81.

Thua trận 0-2, ĐT Áo sẽ phải quyết chiến với Ukraine ở trận cuối để nuôi hy vọng đi tiếp. Trong khi đó với 6 điểm trọn vẹn, Hà Lan đã sớm giành vé vào vòng 1/8.

Tác giả: Đặng Lai

Nguồn tin: Báo Tiền phong