Nhiều tỉnh miền Bắc yêu cầu người về quê ăn Tết phải có kết quả âm tính COVID-19

Admin
Nhiều tỉnh miền Bắc yêu cầu người đến hoặc về địa phương dịp Tết Nguyên đán phải làm xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng PCR hoặc test nhanh.

Thời điểm Tết Nguyên đán cận kề, trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang bùng phát, các địa phương đưa ra những quy định về phòng, chống dịch khác nhau khiến nhiều người xa quê có nhu cầu về quê ăn Tết không khỏi lo lắng.

Trong đó, rất nhiều tỉnh, thành ở miền Bắc yêu cầu người dân đến hoặc về địa phương dịp Tết Nguyên đán phải làm xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng PCR hoặc test nhanh.

Vĩnh Phúc

UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành văn bản hoả tốc tăng cường thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. Trong đó, tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu người từ Hà Nội đến hoặc về địa phương phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị, đối với người đến hoặc về Vĩnh Phúc từ khu vực nguy cơ cao, các tỉnh, thành phố khác, đặc biệt là Hà Nội khi đến liên hệ công tác, làm việc, giao dịch cần thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh cho kết quả âm tính trước khi vào cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp luôn chuẩn bị sẵn cơ số kit test nhanh tại cơ quan để tạo điều kiện tối đa cho khách phải kiểm tra, đảm bảo an toàn trước khi vào làm việc.

Người dân khi vào địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc cần liên hệ với UBND cấp xã nơi cư trú để khai báo y tế. Tỉnh vận động người dân tự thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên, cho kết quả âm tính trước trở về để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình, hàng xóm và cộng đồng. Các trường hợp không tuân thủ thực hiện, nếu để lây lân dịch bệnh ra cộng đồng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

 Người từ khu vực nguy cơ cao đặc biệt là Hà Nội về Vĩnh Phúc phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2.

Ninh Bình

Với quan điểm "đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết", UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu cán bộ công chức, viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 hạn chế di chuyển khi không cần thiết.

Đối với những trường hợp có nhu cầu đến hoặc về Ninh Bình, yêu cầu phải khai báo y tế, thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú và làm xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh, nếu âm tính mới được trở về gia đình.

Yên Bái

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Yên Bái vừa có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 dịp Tết Nguyên đán và triển khai điều trị F0 tại nhà.

Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố rà soát tới tất cả các hộ gia đình trên địa bàn để nắm được số lượng người thân từ ngoại tỉnh về nghỉ Tết; tổng hợp danh sách số lượng người dự kiến về địa phương trong dịp Tết Nguyên đán, gửi về Sở Y tế (qua Trung tâm Kiểm soát bệnh tật) trước ngày 20/1.

Tỉnh Yên Bái yêu cầu các trạm y tế tuyến xã đảm bảo trực 24/24h để tiếp nhận thông tin khai báo y tế của người dân, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát (2 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 3) đối với toàn bộ người dân ngoại tỉnh về địa phương trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Hưng Yên

Tỉnh Hưng Yên yêu cầu người ở địa phương khác trở lại tỉnh, người từ vùng dịch về địa bàn, người từ địa phương khác về quê ăn Tết phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ hoặc test nhanh ngay khi về đến địa phương.

Người dân phải thực hiện khai báo y tế, tự cách ly tại nhà 14 ngày nếu chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc 7 ngày nếu đã tiêm đủ 2 mũi. Khi kết thúc cách ly, người dân phải tự test nhanh COVID-19 có kết quả âm tính mới được tham gia hoạt động tại cộng đồng.

Bắc Giang

Tỉnh Bắc Giang yêu cầu người đến từ tỉnh, thành có ca nhiễm cộng đồng vào địa bàn phải có kết quả test nhanh âm tính trong 48 giờ, hoặc giấy xét nghiệm PCR âm tính trong 72 giờ. Người dân hạn chế tụ tập, tổ chức ăn uống đông người trong dịp Tết Nguyên đán, các lễ hội đầu xuân.

Ngoài ra, chính quyền kêu gọi người dân hạn chế ra khỏi địa bàn dịp lễ, Tết để giảm thiểu lây nhiễm dịch bệnh. Địa phương khuyến khích doanh nghiệp rút ngắn thời gian nghỉ Tết Âm lịch, giữ chân công nhân ở lại, không về quê.

Phú Thọ

UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu người dân trở về từ các xã, phường thuộc cấp độ 1, cấp độ 2 chủ động tự theo dõi sức khỏe 7 ngày, khuyến khích tự thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên.

Người trở về từ địa phương thuộc cấp độ dịch 3 và 4, người dân phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày; người chưa tiêm đủ 2 liều vaccine phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày, sau đó tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

Thái Nguyên

Tỉnh Thái Nguyên yêu cầu giấy xét nghiệm với người đến, về địa phương. Người dân vận động, thông tin đến người thân trong gia đình đang học tập và làm việc ngoại tỉnh không đi, về thành phố Thái Nguyên từ nay đến dịp Tết.

Tác giả: TRƯƠNG HUYỀN

Nguồn tin: Báo VTC