Nụ hôn nổi tiếng của thủy thủ Mỹ Thế chiến II bị chỉ trích là quấy rối tình dục

Admin
Bức tượng tái hiện nụ hôn của một thủy thủ Mỹ giữa Quảng trường Thời đại vừa bị vẽ bậy với dòng chữ \"Me Too\".

 Bức tượng "Đầu hàng vô điều kiện" tại thành phố Sarasota, bang Florida, Mỹ bị vẽ bậy hôm 18/2. Ảnh: Sarasota Police

Cảnh sát bang Florida cho hay bức tượng "Đầu hàng vô điều kiện" tại thành phố Sarasota bị vẽ bậy bằng sơn đỏ hôm 18/2. Dòng chữ "#Me Too" được vẽ lên chân của cô gái trong bức tượng, nhắc tới phong trào quốc tế phản đối nạn quấy rối tình dục phụ nữ "Me Too".

Theo BBC, cảnh sát ước tính giá trị thiệt hại lên tới 1.000 USD do dòng chữ graffiti "chiếm một diện tích lớn" trên bức tượng.

Vụ phá hoại diễn ra chỉ một ngày sau khi ông George Mendonsa, người thủy thủ được tạc thành tượng trên, qua đời ở tuổi 95. Tượng tái hiện khoảnh khắc ông Mendonsa ôm hôn một cô gái ngẫu nhiên giữa Quảng trường Thời đại, New York, khi người Mỹ ăn mừng Nhật Bản đầu hàng trong Thế chiến II năm 1945. Khoảnh khắc này đã trở thành hình ảnh kinh điển suốt giai đoạn đó.

 Bức ảnh nụ hôn của thủy thủ Mỹ nổi tiếng cuối Thế chiến II. Ảnh: Alfred Eisenstaedt 

Tuy nhiên, những năm gần đây, một số ý kiến cho rằng nụ hôn trên là một hành vi tấn công tình dục, bởi ông Mendonsa đã hôn cô gái mà không có sự đồng thuận.

Bà Greta Zimmer Friedman, một nữ trợ lý nha khoa, được xác nhận là cô gái trong bức ảnh nổi tiếng. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2005, Friedman cho biết mình không định hôn và Mendonsa đã "tóm lấy" bà. Tuy nhiên, bà xem đó chỉ là một hành động thể hiện sự vui mừng rằng chiến tranh đã kết thúc.

Sau khi cảnh sát chia sẻ hình ảnh bức tượng bị phá hoại lên mạng xã hội, nhiều người cũng bày tỏ tức giận trước dòng chữ graffiti và việc đánh đồng nụ hôn là tấn công tình dục.

"Tấn công tình dục rất tồi tệ nhưng đây chắc chắn không phải là trường hợp này. Tôi có thể cam đoan rằng người đàn ông tội nghiệp vừa qua đời tuần này không nghĩ đến việc tấn công tình dục một phụ nữ khi biết rằng Thế chiến II đã khép lại", một người bình luận.

Tuy nhiên, có những người cho rằng dòng chữ trên bức tượng là hợp lý và thậm chí đề nghị thành phố "dỡ bức tượng xuống".

"Tôi không nói người phụ nữ này cảm thấy mình là một nạn nhân nhưng về mặt lý thuyết, đây là một hành động tình dục ngoài ý muốn, ngoài yêu cầu. Rất rõ ràng và đơn giản", một người viết.

"Phong trào Me Too nhằm mục đích giáo dục rằng phụ nữ không thể tiếp tục bị xem như những đối tượng tình dục mà đàn ông có thể có bất cứ khi nào họ muốn!", người khác nêu ý kiến.

Thành phố Sarasota cho biết dòng chữ đã được xóa vào sáng 19/2.