Nước sấu có thực sự giúp giải rượu hiệu quả?

Cao Hiếu
Mùa hè, quả sấu được các gia đình yêu thích, mua về tích trữ ăn dần. Loại quả này không chỉ giúp món ăn ngon hơn mà còn có tác dụng với sức khỏe.

Nước sấu uống giúp giải rượu?
Quả sấu có cấu tạo gồm vỏ và phần thịt màu trắng bên trong. Khi còn xanh, sấu có vị chua mát đặc trưng và mùi thơm dễ chịu, thường được dùng để chế biến nhiều món ăn hấp dẫn. Khi chín vàng, sấu thường được dùng làm sấu dầm nhưng hương vị không còn đậm đà như lúc xanh.

Về mặt dinh dưỡng, sấu là nguồn cung cấp nước dồi dào (86%) và chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như axit hữu cơ, protein, gluxit, chất xơ, canxi, phốt pho, sắt cùng các vitamin C, B, A.

nuoc-sau-co-thuc-su-giup-giai-ruou-hieu-qua2-09491647-1719388636.jpg


Sấu được đánh giá cao nhờ khả năng kiện tỳ, sinh tân dịch, tiêu thực, giảm ho và tiêu đờm. Ảnh minh họa

Theo Đông y, sấu xanh có vị chua chát, sấu chín có vị ngọt mát. Sấu được đánh giá cao nhờ khả năng kiện tỳ, sinh tân dịch, tiêu thực, giảm ho và tiêu đờm. Trong dân gian, sấu thường được dùng để chữa các triệu chứng như nhiệt miệng, ngứa cổ, đau họng, nôn mửa do nghén, say rượu, nổi mẩn ngứa, lở loét và sưng lợi.

Để giải rượu, bên cạnh chanh mật ong, quả sấu cũng là một lựa chọn hiệu quả. Bạn có thể sử dụng sấu ngâm đường hoặc nếu không có sẵn, hãy nấu nước sấu khô cô đặc với mật ong hoặc đường phèn cùng gừng. Uống 1-2 ly sẽ giúp giảm nồng độ cồn và nhanh chóng khôi phục sức khỏe.

Nhờ tác dụng kiện tỳ, sấu giúp kích thích tiêu hóa, giảm đầy hơi, khó tiêu. Dù là sấu nấu ăn hay sấu ngâm, đều mang lại lợi ích cho hệ tiêu hóa. Vào mùa hè, sấu còn là thực phẩm hàng đầu giúp giải nhiệt, giải độc, giảm ngứa và đau họng. Bạn có thể thưởng thức sấu ngâm đường với gừng hoặc nấu canh sấu với nước xương để tận dụng tối đa lợi ích của loại quả này.

Quả sấu còn có tác dụng giảm cân. Các thành phần axit nitric trong sấu làm sạch đường ruột, làm chậm quá trình hấp thu đường vào máu, đẩy mạnh trao đổi chất béo trong cơ thể, giúp hấp thụ canxi tốt.

Ai không nên ăn sấu?
Mặc dù có nhiều lợi ích cho sức khỏe, quả sấu không phải là thực phẩm phù hợp cho tất cả mọi người. Dưới đây là những đối tượng không nên ăn sấu hoặc cần hạn chế:

nuoc-sau-co-thuc-su-giup-giai-ruou-hieu-qua1-09500744-1719388670.jpg


Sấu xanh có tính axit cao, có thể gây kích ứng và làm tình trạng viêm loét trở nên trầm trọng hơn. Ảnh minh họa

Người bị viêm loét dạ dày tá tràng: Sấu xanh có tính axit cao, có thể gây kích ứng và làm tình trạng viêm loét trở nên trầm trọng hơn.

Người có vấn đề về răng miệng: Axit trong sấu có thể làm mòn men răng và gây ê buốt.

Người đang đói: Ăn sấu khi đói có thể gây cồn cào, khó chịu dạ dày do lượng axit tiết ra nhiều.

Trẻ em dưới 1 tuổi: Hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ còn non yếu, không nên tiếp xúc với các loại quả có tính axit cao như sấu.

Phụ nữ mang thai và cho con bú: Mặc dù chưa có nghiên cứu cụ thể về ảnh hưởng của sấu đối với phụ nữ mang thai và cho con bú, nhưng tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Người bị tiêu chảy: Sấu có tính nhuận tràng nhẹ, có thể làm tình trạng tiêu chảy trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, những người có cơ địa dễ bị dị ứng cũng cần thận trọng khi ăn sấu. Nếu xuất hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào sau khi ăn sấu, hãy ngưng sử dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ.