Phe đối lập Venezuela bổ nhiệm ban giám đốc tập đoàn dầu khí quốc gia

Admin
Guaido đang cố gắng ngăn chính quyền Maduro tiếp cận nguồn thu từ dầu mỏ, nhưng Tổng thống Venezuela vẫn kiểm soát các cơ quan nhà nước.

 Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido trong một cuộc phỏng vấn tại thủ đô Caracas hôm 8/2. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi đã đạt được bước tiến trong việc tái thiết tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA)", tổng thống tự phong Venezuela Juan Guaido hôm qua viết trên Twitter sau khi quốc hội do phe đối lập kiểm soát bổ nhiệm ban giám đốc tạm thời mới của PDVSA.

"Với quyết định này, chúng tôi không chỉ bảo vệ tài sản của đất nước mà còn ngăn chặn sự phá hoại", Guaido nói thêm. Trong cuộc phỏng vấn cùng ngày, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố Guaido "sớm muộn cũng sẽ bị bị truy tố" vì vi phạm hiến pháp. Dù thủ lĩnh đối lập được một số quốc gia công nhận là "tổng thống lâm thời", Maduro vẫn kiểm soát các cơ quan nhà nước và được quân đội ủng hộ.

Guaido từng tiết lộ rằng nhóm của mình đang tìm cách kiểm soát Citgo, công ty con tại Mỹ của PDVSA và là tài sản lớn nhất của Venezuela ở nước ngoài, bằng cách phối hợp với Washington để thành lập ban giám đốc mới cho Citgo. Tuy nhiên, Maduro khẳng định sẽ không cho phép công ty này "bị đánh cắp".

Chính quyền Mỹ hôm 29/1 áp đặt loạt biện pháp cấm vận mới đối với PDVSA, bao gồm đóng băng 7 tỷ USD tài sản của tập đoàn tại Mỹ và giới hạn các giao dịch, nhằm cắt nguồn thu ngoại tệ từ dầu mỏ của chính quyền Maduro.

"Khi tập đoàn được công nhận là tài sản của lãnh đạo hợp pháp tại Venezuela, số tiền bị đóng băng sẽ được chuyển cho Guaido", Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết. Gói trừng phạt mới được cho là sẽ giáng đòn mạnh với nền kinh tế đang trên bờ vực sụp đổ của Venezuela, nhưng Mỹ cũng có thể chịu thiệt hại không nhỏ.