Phi công chiến đấu Nga tung ảnh 'khóa chết' tiêm kích F-18 Mỹ

Admin
Phi công tiêm kích Su-35 Nga công bố bằng chứng phát hiện và theo dõi chiến đấu cơ Mỹ đang hoạt động gần không phận nước này.

 Chiếc F/A-18 Mỹ trong tầm ngắm của tiêm kích Su-35S Nga. Ảnh: Business Insider. 

Tài khoản mạng xã hội của một phi công chiến đấu Nga ngày 28/1 đăng ảnh một tiêm kích F/A-18 Super Hornet đang bay trên bầu trời gần khu vực Viễn Đông. Bức ảnh được chụp ở cự ly gần, với tâm chữ thập nằm chính giữa đuôi chiếc F-18, ám chỉ chiến đấu cơ hải quân Mỹ này đã bị hệ thống cảm biến trên tiêm kích Nga phát hiện và "khóa chết", theo Business Insider.

Phi công Nga cho biết chiếc F/A-18 bị hai tiêm kích Su-35 theo sát cho đến khi một chiến đấu cơ F-15 của Nhật Bản được triển khai để hỗ trợ đồng minh.

Tài khoản của phi công này hồi cuối tháng 9/2018 cũng đăng ảnh "khóa chết" tiêm kích F-22 của Mỹ trên bầu trời Syria, cho biết bức ảnh chụp bằng thiết bị cảm biến và bắt bám hồng ngoại (IRST) của tiêm kích Su-35. Bức ảnh có kèm dòng chú thích "F-22 rất ngạo mạn và đã bị trừng phạt sau một thời gian ngắn. Khi chiến đấu chắc chắn nó sẽ tiêu đời".

Sau khi bức ảnh về F/A-18 được công bố, giới chuyên gia Nga ngay lập tức nhận định rằng vụ chạm mặt này một lần nữa chứng tỏ khả năng tác chiến của các tiêm kích nước này hoàn toàn vượt trội so với Mỹ.

Tuy nhiên, các bình luận viên của Business Insider cho rằng Su-35 hiện nắm giữ một số lợi thế so với F/A-18 Mỹ trong không chiến tầm gần, nhưng các chiến đấu cơ của Mỹ ngày nay thường có xu hướng tác chiến ở tầm trung hoặc tầm xa bằng tên lửa dẫn đường, ngoài khả năng bám bắt của các cảm biến hồng ngoại.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ cho biết máy bay và tàu chiến nước này thường xuyên chạm mặt các lực lượng Nga trên không phận và vùng biển quốc tế, nhưng hầu hết đều diễn ra an toàn và chuyên nghiệp.