Phí tham quan Cát Bà tăng 750%, doanh nghiệp than trời

Admin
Sáng ngày 11/1, hàng chục doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ tàu du lịch trên vịnh Cát Bà (Hải Phòng) đồng loạt tới cơ quan tiếp dân UBND TP Hải Phòng kiến nghị về việc Hải Phòng đột ngột tăng mức thu phí cho du khách tham quan, nghỉ đêm trên vịnh Cát Bà.

Ông Vũ Thanh Liêm – Giám đốc Cty CP Du thuyền Pelican Hạ Long – Cát Bà cho hay, ngày 9/1, các DN lữ hành kinh doanh dịch vụ tàu du lịch mới nhận được giấy mời của UBND huyện Cát Hải về việc triển khai việc thu phí tham quan trên vịnh Cát Bà.

Ngày 10/1, Ban quản lý vịnh Cát Bà mới tổ chức triển khai thông báo việc thực hiện mức thu phí mới đến các DN kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn. Điều đáng nói, lãnh đạo huyện Cát Hải không tham dự cuộc họp. Bởi vậy, các kiến nghị của DN về việc tạm giãn thời gian thực hiện thu phí dịch vụ không được giải đáp thỏa đáng.

Buổi chiều cùng ngày, các DN kinh doanh dịch vụ lữ hành đã phải tìm gặp lãnh đạo UBND huyện đảo để đưa kiến nghị.

Ông Liêm cho biết thêm, do chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ lãnh đạo huyện đảo, cực chẳng đã, sáng nay (11/1), các DN mới phải tập trung về cơ quan tiếp dân TP để nêu kiến nghị tập thể, mong Hải Phòng giãn thời gian thực hiện tăng thu phí.

 Đại diện các doanh nghiệp đang lo lắng trước phí thăm quan Cát Bà tăng.

Trước đó, ngày 8/1, UBND huyện đảo Cát Hải có thông báo tới các chủ tàu du lịch trên vịnh Cát Bà, yêu cầu các chủ tàu du lịch, các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành thực hiện việc thu phí tham quan, lưu trú nghỉ đêm trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà và động Hoa Cương với mức phí từ 40.000 đồng đến 80.000 đồng cho trẻ em, người lớn. Riêng mức phí lưu trú qua đêm là 300.000 đồng/người/đêm. Nếu lưu trú từ 2 – 3 đêm, mức phí tương ứng là 450.000 – 500.000 đồng/người. Thông báo của UBND huyện đảo Cát Hải yêu cầu, mức phí mới được áp dụng ngay từ ngày 11/1.

Ông Vũ Thanh Liêm cùng hàng chục DN kinh doanh dịch vụ lữ hành, dịch vụ tàu nghỉ đêm trên vịnh Cát Bà cho hay, các DN ủng hộ việc thu phí trên vịnh Cát Bà. Tuy nhiên, việc tăng phí đột ngột từ 40.000 đồng lên 300.000 là quá cao (tăng 750%), chưa kể, việc thông báo ngày hôm trước mà hôm sau yêu cầu thu ngay là rất khó khăn cho DN kinh doanh dịch vụ du lịch, dịch vụ lữ hành trên đảo bởi lẽ, hầu hết các DN này đều ký hợp đồng khai thác du lịch với các DN kinh doanh dịch vụ du lịch trong và ngoài nước để đưa khách đến tham quan vịnh Cát Bà theo mức phí được Hải Phòng quy định từ năm 2018.

Đến nay, áp dụng ngay mức phí mới sẽ ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch của Hải Phòng nói chung, du lịch Cát Bà nói riêng. Bởi vậy, các DN kinh doanh dịch vụ lữ hành trên đảo Cát Bà mong muốn Hải Phòng có lộ trình tăng phí, thông báo trước với thời hạn đủ để các DN kinh doanh dịch vụ du lịch có lộ trình đàm phán với đối tác trong và ngoài nước.

 Phí thăm quan du lịch tại Cát Bà tăng "phi mã"

Ông Nguyễn Văn Luân – đại diện Cty Du lịch sinh thái Thân Thiện bày tỏ, mức phí cao nhưng cơ sở hạ tầng phục vụ du khách của Cát Bà chưa đạt yêu cầu. Khu vực nhà chờ tại các bến tàu không đủ chỗ cho du khách ngồi chờ xuống tàu. Cầu cảng lên, xuống tàu du lịch tại các bến Bèo, bến Gia Luận, cầu cảng Cát Bà được thiết kế không hợp lý, mỗi khi triều xuống, các cầu cảng này còn gây nguy hiểm cho du khách. Đảo Khỉ không có cầu cảng lên đảo... Do đó, các DN, du khách đều mong muốn, khi tăng mức phí, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch cũng được đầu tư cho tương xứng.

Trao đổi với các cơ quan truyền thông, bà Hoàng Hồng Luân – Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Hải – cho biết: việc tăng mức phí, thu thêm phí nghỉ đêm trên vịnh Cát Bà thực hiện theo Nghị quyết của HĐND TP Hải Phòng. Nếu việc thu phí mức mới có vướng mắc, UBND huyện Cát Hải sẽ tập hợp để kiến nghị tới UBND TP xem xét, giải quyết.