QR Code giúp người dân nhanh chóng qua chốt kiểm soát Covid-19

Admin
Hải Phòng triển khai dựng pano hướng dẫn các bước khai báo y tế, gắn mã QR Code tại 9 chốt kiểm soát Covid-19 giúp phương tiện lưu thông nhanh chóng, giảm ùn tắc.

Hải Phòng là một trong những địa phương sớm triển khai các biện pháp quyết liệt phòng chống dịch Covid-19, trong đó thành lập các chốt kiểm soát người và phương tiện ra vào thành phố ngay sau khi xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 tại các tỉnh, thành phố giáp ranh. Từ ngày 6/5/2021 thành phố đã quyết định thành lập chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 liên ngành tại khu vực chân cầu Nghìn - Quốc lộ 10, huyện Vĩnh Bảo và một ngày sau thành lập 7 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào thành phố bằng đường bộ và chỉ đạo huyện Vĩnh Bảo thành lập 1 chốt tại khu vực cầu Sông Hóa. 

Tuy nhiên, xuất hiện việc ùn tắc giao thông tại các giờ cao điểm tại các cửa ngõ ra vào thành phố do lượng người và phương tiện là rất lớn. Ngay sau khi kiểm tra tại chốt liên ngành phố tại huyện Vĩnh Bảo, lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo khẩn trương áp dụng khai báo điện tử tại tất cả các chốt. 

Ông Lê Văn Kiên - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hải Phòng cho biết, Sở đã chỉ đạo các phòng chuyên môn khảo sát và triển khai ngay lắp đặt wifi miễn phí, in pano khổ lớn đặt tại chốt, tuyên truyền file âm thanh hướng dẫn khai báo điện tử, tập huấn cán bộ tại các chốt… Tài xế điều khiển phương tiện đi qua 1 trong 9 chốt, giữ bản khai báo hoặc cuống vé tại các trạm thu phí vào thành phố đều được giải quyết lưu thông nhanh chóng. Trong ảnh: Lực lượng tại chốt kiểm soát kiểm tra thông tin khai báo y tế của chủ phương tiện. 

Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hải Phòng đã nhanh chóng triển khai các Tổ hỗ trợ riêng cho từng chốt, chỉ đạo thiết kế pano hướng dẫn các bước khai báo y tế, gắn mã QR Code cho từng chốt, in hướng dẫn khai báo, chuẩn bị sẵn file âm thanh tuyên truyền hướng dẫn tại chốt, tổ chức tập huấn chuyên sâu cho thành viên lực lượng phụ trách của các chốt kiểm soát cửa ngõ ra vào thành phố nghiệp vụ hướng dẫn khai báo điện tử và thống kê tổng hợp báo cáo số liệu. Trong ảnh: Người dân sử dụng mã QR Code để khai báo y tế khi qua Trạm thu phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhánh xuống đường 356, quận Hải An. 

Bên cạnh ứng dụng mã QR Code, các chốt kiểm soát dịch Covid-19 của Hải Phòng cũng tạo điều kiện cho chủ phương tiện và người dân khai báo y tế bằng bản khai giấy, đáp ứng các yêu cầu phòng dịch cũng như tạo thuận lợi cho người dân. 

Tại các chốt kiểm soát, Hải Phòng bố trí lực lượng hướng dẫn, hỗ trợ người dân khai báo điện tử. Mỗi ngày có hàng nghìn lượt thực hiện khai báo y tế điện tử áp dụng QR Code tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19. 

Người dân sau khi được các lực lượng hướng dẫn đã đánh giá việc khai báo điện tử rất nhanh gọn, tiết kiệm thời gian so với việc khai báo giấy. 

Với sự hỗ trợ, vào cuộc tích cực của các đơn vị liên ngành, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ trong công tác khai báo y tế sẽ giúp cho việc kiểm soát dịch bệnh được nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều, giảm tải khối lượng công việc rất lớn cho lực lượng trực chốt 

Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hải Phòng tổ chức tập huấn chuyên sâu cho thành viên lực lượng phụ trách của các chốt kiểm soát cửa ngõ ra vào thành phố nghiệp vụ hướng dẫn khai báo điện tử từ trước nên mọi thắc mắc hoặc yêu cầu hỗ trợ từ người dân đều được giải quyết nhanh chóng. 

Việc khai báo y tế tại 9 chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại các cửa ngõ ra vào thành phố Hải Phòng bằng đường bộ được thực hiện nhanh gọn với sự hỗ trợ của lực lượng ứng trực cũng như tình nguyện viên. Trong ảnh là một bạn trẻ giúp những người lớn tuổi khai báo y tế điện tử sử dụng mã gắn mã QR Code tại Trạm thu phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhánh xuống đường 356, quận Hải An 

Các Tổ hỗ trợ của Sở Thông tin và Truyền thông đã tích cực phối hợp, trao đổi công việc với các đơn vị tại các chốt kiểm soát, tạo điểm kiểm dịch với số điện thoại của Trưởng chốt, phân quyền cho từng thành viên trong chốt, hướng dẫn cán bộ trực chốt kiểm soát QR Code của người dân, hướng dẫn xử lý lỗi phát sinh, kiểm tra các tài liệu tuyên truyền QR Code do Sở cấp phát tại chốt, kiểm tra wifi miễn phí đã được lắp đặt, kiểm tra loa phát thanh tuyên truyền hướng dẫn, kiểm tra việc tổ chức quy trình khai báo y tế tại chốt, kiểm tra kết quả khai báo y tế điện tử hàng ngày…  Trong ảnh: Ông Lê Văn Kiên - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (đứng) cùng cán bộ của Sở kiểm tra thông tin khai báo y tế tại các chốt trên hệ thống kiểm soát khai báo y tế khi vào Hải Phòng. 

Cùng với khai báo y tế bằng bản khai giấy, việc áp dụng khai báo điện tử qua mã QR Code giúp Hải Phòng nhanh chóng thống kê tổng hợp báo cáo số liệu của từng chốt, qua đó nâng cao hiệu quả kiểm soát dịch bệnh cũng như đảm bảo phương tiện và hàng hoá được lưu thông nhanh chóng, thuận tiện. 

Tác giả: Ngọc Thành

Nguồn tin: vov.vn