Quân đội Venezuela bị cáo buộc bắn chết người dân ủng hộ phe đối lập

Admin
Quan chức địa phương nói hai người bị bắn chết là dân thường, trong khi chính phủ khẳng định đó là \"nhóm bạo lực\" của phe đối lập.

 Người bị thương được đưa đi cấp cứu sau vụ đụng độ với binh sĩ ở làng Kumarakapay hôm 22/2. Ảnh: Reuters 

Bạo lực xảy ra tại ngôi làng Kumarakapay, bang Bolivar, miền nam Venezuela hôm 22/2 khi người dân địa phương ngăn cản đoàn xe quân sự mà họ cho rằng đang di chuyển tới biên giới với Brazil để chặn hàng viện trợ vào Venezuela, Reuters dẫn thông tin từ hai lãnh đạo của làng.

Binh sĩ Venezuela sau đó rời khỏi xe và nổ súng, khiến hai người thiệt mạng và một số người bị thương, nguồn tin khẳng định. Một quan chức địa phương xác nhận thông tin về số người chết, khẳng định những người bị bắn là dân thường đang ở trong nhà và làm việc.

Người phát ngôn của văn phòng thống đốc bang Bolivar cho biết 7 trong số 15 người bị thương được đưa tới bệnh viện ở thành phố Bos Vista, bang Roraima của Brazil. Diosdado Cabello, quan chức chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro, cáo buộc những người liên quan đến vụ đụng độ là "nhóm bạo lực" do phe đối lập chỉ đạo.

Đụng độ xảy ra sau khi Tổng thống Maduro ra lệnh cho quân đội Venezuela triển khai lực lượng phong tỏa các tuyến đường biên giới với Brazil nhằm ngăn hàng viện trợ của Mỹ vào nước này.

Sau cuộc gặp với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm qua, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza khẳng định các lực lượng vũ trang nước này sẽ không bao giờ có hành động không tương xứng với người dân. "Lực lượng vũ trang của chúng tôi nổi tiếng với chủ nghĩa nhân văn", Arreaza nhấn mạnh.

Cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều năm ở Venezuela trở nên căng thẳng hơn sau khi lãnh đạo đối lập Juan Guaido xưng là "tổng thống lâm thời" hôm 23/1. Guaido cùng Mỹ và hàng chục quốc gia công nhận ông đang gây sức ép để Maduro phải từ chức và tìm cách đưa hàng viện trợ vào đất nước.

Guaido hôm 22/2 xuất hiện tại thành phố Cucuta, Colombia cùng Tổng thống Colombia Ivan Duque. Đây được xem là một thách thức đối với Maduro vì Tòa án tối cao đã cấm Guaido ra nước ngoài với lý do lãnh đạo đối lập này đang bị điều tra vì cáo buộc giúp nước ngoài can thiệp vào các vấn đề nội bộ đất nước.

Trong khi đó, Nga và Trung Quốc cảnh báo không nên gây sức ép để đưa hàng viện trợ nhân đạo qua biên giới vì điều này có thể dẫn đến tình trạng bạo lực. Hai nước này nhấn mạnh cuộc khủng hoảng Venezuela cần được giải quyết một cách hòa bình thông qua đàm phán giữa các bên liên quan.