Rau khoai lang ngon - bổ - rẻ nhưng có 3 nhóm đối tượng không nên ăn nhiều kẻo rước họa vào thân

Cao Hiếu
Rau khoai lang có vô số công dụng đối với sức khỏe, tuy nhiên, có một số nhóm người cần hết sức cẩn trọng.

Giá trị dinh dưỡng của rau khoai lang
100 gram lá khoai lang hấp chứa :

Lượng calo: 35,0
Carb: 22,7 g
Chất đạm: 4,0 g
Chất béo: 0,3 g
Chất xơ: 2,0 g
Vitamin A: 1028 IU, hoặc 21% giá trị hàng ngày (DV)
Vitamin K: 69,5 mcg, hoặc 87% DV (khi nấu chín)
Vitamin C: 11,0 mg, hoặc 18% DV
Magiê: 61,0 mg, hoặc 15% DV
Riboflavin: 0,3 mg hoặc 20% DV
Kali: 518 mg, hoặc 15% DV
Folate: 80,0 mcg, hoặc 20% DV
Mangan: 0,3 mg, hoặc 13% DV
Vitamin B6: 0,2 mg, hoặc 9% DV
Thiamine: 0,2 mg hoặc 10% DV
Sắt: 1,0 mg, hoặc 6% DV
Canxi: 37,0 mg, hoặc 4% DV
Lá khoai lang cũng là nguồn cung cấp chất diệp lục và chất chống oxy hóa tốt, bao gồm lutein, beta-carotene và các chất dinh dưỡng thực vật có lợi khác.

rau-khoai-lang-2-1713500480-1713576714.jpg


Ảnh minh họa: Internet

Lợi ích của rau khoai lang
Tăng cường khả năng miễn dịch: Lá khoai lang là nguồn cung cấp beta-carotene tuyệt vời, được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể. Vitamin A rất cần thiết cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Nó giúp bảo vệ chống lại nhiễm trùng bằng cách tăng sản xuất kháng thể và tế bào bạch cầu, giúp chống lại nhiễm trùng. Lá khoai lang cũng là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, một chất dinh dưỡng khác cũng được chứng minh là có tác dụng kích thích sản sinh bạch cầu, giúp bạn chống lại mọi kẻ xâm lược.

Thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh: Lá khoai lang là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời, rất quan trọng để thúc đẩy quá trình tiêu hóa khỏe mạnh. Chất xơ giúp giữ cho hệ thống tiêu hóa sạch sẽ và hoạt động tốt bằng cách quét sạch độc tố và chất thải. Ngoài ra, chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón, thúc đẩy sự đều đặn và duy trì hệ thực vật đường ruột khỏe mạnh.

Giảm cholesterol: rau khoai lang chứa một loại chất xơ hòa tan được gọi là pectin, được chứng minh là giúp giảm mức cholesterol. Pectin hoạt động bằng cách liên kết với cholesterol trong ruột và ngăn chặn sự hấp thụ của nó vào máu. Ngoài ra, rau khoai lang là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tốt, có thể giảm nồng độ cholesterol.

Điều hòa lượng đường trong máu: Bản thân khoai lang là loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, nghĩa là chúng không gây tăng đột biến lượng đường trong máu khi ăn. Rau khoai lang thậm chí có chỉ số đường huyết thấp hơn, trở thành lựa chọn tuyệt vời cho bệnh nhân tiểu đường hoặc người có nguy cơ mắc bệnh. Trong rau khoai lang có nguồn chất xơ tuyệt vời, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu bằng cách làm chậm quá trình hấp thụ glucose vào máu.

rau-khoai-lang-3-1713500449-1713576742.jpg


Ảnh minh họa: Internet

Giảm viêm: Lá khoai lang chứa nhiều chất dinh dưỡng có đặc tính chống viêm. Chúng bao gồm vitamin A và C, cũng như carotenoid và flavonoid. Ngoài ra, lá còn chứa hàm lượng diệp lục cao. Sắc tố này đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm bằng cách trung hòa các gốc tự do.

Thúc đẩy hệ thống tim mạch khỏe mạnh: Lá khoai lang là nguồn cung cấp chất xơ tốt, có thể giúp giảm mức cholesterol và giữ cho động mạch được thông thoáng. Chúng cũng chứa chất chống oxy hóa, có thể giúp bảo vệ tim và mạch máu khỏi bị tổn thương. Ngoài ra, lá khoai lang còn chứa vitamin A và C, tất cả đều quan trọng để duy trì hệ thống tim mạch khỏe mạnh.

Tăng cường sức khỏe của mắt: Rau khoai lang chứa hàm lượng beta-carotene cao, được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể. Vitamin A rất cần thiết cho sức khỏe của mắt vì nó giúp ngăn ngừa bệnh quáng gà và các vấn đề về thị lực khác. Trong lá khoai lang cũng chứa lutein và zeaxanthin, hai chất chống oxy hóa được biết là có tác dụng tăng cường sức khỏe của mắt. Lutein và zeaxanthin giúp lọc ánh sáng xanh có hại và bảo vệ võng mạc khỏi bị tổn thương.

Những ai không nên ăn rau khoai lang?

Mặc dù rau khoai lang an toàn với hầu hết mọi người, nhưng nó vẫn có những tác dụng phụ tiềm ẩn mà bạn cần lưu ý, chẳng hạn như các vấn đề về tiêu hóa.

Rau khoai lang có thể gây khó tiêu chảy và co thắt dạ dày cho một số người. Nếu gặp phải triệu chứng này, bạn không nên kiêng ăn hoặc ăn với số lượng ít.

rau-khoai-lang-1-1713500480-1713576777.jpg


Ảnh minh họa: Internet

Lá khoai lang cũng chứa oxalat, có thể liên kết với canxi và các khoáng chất khác trong cơ thể và dẫn đến sỏi thận hoặc các vấn đề sức khỏe khác. Nếu bạn có tiền sử sỏi thận hoặc các rối loạn khác liên quan đến canxi, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi đưa rau khoai lang vào chế độ ăn.

Rau khoai lang có thể tương tác với một số loại thuốc, bao gồm cả thuốc làm loãng máu. Nếu bạn dùng những loại thuốc này, điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ trước khi ăn.