Tăng cường giám sát, kiểm tra đột xuất người cách ly, theo dõi y tế tại nhà

Admin
UBND TP Hải Phòng sẽ tăng cường giám sát, kiểm tra đột xuất đối với người cách ly, theo dõi y tế tại nhà; trường hợp không chấp hành cách ly sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Đây là nội dung được UBND TP Hải Phòng đưa ra tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống Covid-19 với các quận huyện diễn ra hôm nay (1/11).

Từ ngày 11-31/10, TP Hải Phòng đã phát hiện 16 ca mắc Covid-19, đều là các trường hợp đi từ các địa phương phía Nam về; hầu hết đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước khi về Hải Phòng. Những ngày qua, Hải Phòng cũng đón nhận lượng lớn người dân từ các địa phương vùng dịch về; trong số này vẫn còn những trường hợp chưa trung thực trong khai báo y tế hoặc thực hiện cách ly, theo dõi y tế tại nhà chưa nghiêm túc, làm dịch bệnh lây lan, gây khó khăn trong công tác phòng, chống dịch bệnh của địa phương.

 UBND TP Hải Phòng họp BCĐ phòng, chống dịch Covid-19.

Trước thực tế này, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, Trưởng ban Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố kêu gọi người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch và cho biết, thành phố cũng có sẽ có chế tài nghiêm với những người không chấp hành các quy định.

“Thành phố kêu gọi toàn dân thành phố từ vùng dịch về TP thực hiện nghiêm túc việc kê khai; người dân thành phố tập trung phát hiện, thông tin cho chính quyền biết các trường hợp từ vùng dịch về để cách ly theo chỉ đạo. Đối với 16 ca dương tính, giao ngành công an rà soát, xác định các trường hợp khai báo không trung thực, xử lý theo quy định”, ông Nguyễn Văn Tùng nói.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hải Phòng cũng quyết định, đối với các trường hợp cách ly y tế tại nhà, trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà hoặc ý thức không tốt thì đưa đi cách ly tập trung; các trường hợp tự theo dõi tại nhà nếu thực hiện không nghiêm túc thì yêu cầu nâng lên mức cách ly tại nhà. Các trường hợp từ vùng dịch về có thể cách ly tại các khu cách ly tập trung của thành phố sau khi có Đơn đề nghị tự nguyện được cách ly; thành phố sẽ xem xét chi trả kinh phí cho người có hoàn cảnh khó khăn (do quận, huyện đề xuất).

 Trường hợp từ vùng dịch về không khai báo trung thực khiến dịch bệnh bùng phát, phải phong tỏa khu dân cư tại phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, Hải Phòng

UBND TP Hải Phòng giao UBND các quận, huyện chỉ đạo Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng tại các thôn, tổ dân phố tăng cường phát hiện người từ vùng dịch về địa phương khai báo y tế không trung thực; kiểm tra, giám sát việc cách ly tại nhà; động viên người dân thực hiện cách ly tập trung nếu không đủ điều kiện cơ sở vật chất cách ly tại nhà, đảm bảo không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Các địa phương phối hợp với ngành Y tế thành lập ngay các trạm y tế lưu động; dừng hoạt động các chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các bến tàu, bến cảng, bãi xe, chợ đầu mối lớn của thành phố; bổ sung nhân lực tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại Ga Hải Phòng (thuộc địa bàn quận Ngô Quyền)./.

Tác giả: Thanh Nga

Nguồn tin: Báo VOV