Taste Atlas: Bánh mì Việt Nam ngon nhất thế giới

Huyền Lộc
Tạp chí ẩm thực nổi tiếng Taste Atlas vừa cập nhật danh sách 100 loại bánh bánh mỳ kẹp ngon nhất thế giới. Đáng chú ý, món bánh mỳ của Việt Nam đã được vinh dự xếp ở vị trí đầu tiên.

Chuyên trang ẩm thực nổi tiếng Taste Atlas hôm 15/3 vừa qua công bố danh sách bình chọn, trong đó, bánh mì Việt Nam được đánh giá cao nhất với 4,6/5 sao trong 100 món bánh mì kẹp ngon nhất thế giới. Sở hữu hương vị đặc trưng và độc đáo, bánh mì luôn được du khách quốc tế mong muốn trải nghiệm khi ghé thăm Việt Nam.

Taste Atlas nhận định loại bánh mì giòn, có gia vị, thịt, đi kèm rau thơm, ớt và dưa góp thể hiện khẩu vị đặc trưng của người Việt Nam. Trong đó, yếu tố làm nên hương vị riêng của chiếc bánh mì Việt được cho là nằm ở phần nhân kẹp bên trong. Hiện nay, nhân của bánh mỳ ngày càng đa dạng, bao gồm thịt gà, thịt lợn, thịt bò, hải sản, thịt nguội hoặc pa tê, xúc xích. Mỗi vùng miền lại có cách biến tấu phần nhân khác nhau. Để giúp du khách tham khảo, Taste Atlats gợi ý một số cửa hàng bánh mỳ nổi tiếng ở nước ta ở Hội An, TP.HCM, Hà Nội...

taste-atlas-banh-mi-viet-nam-ngon-nhat-the-gioi-1-1715054594.jpg
Bánh mì Việt Nam. Ảnh: Tasting Table

Trong danh sách bình chọn lần này, hai phiên bản bánh mì góp phần làm nên tên tuổi của Việt Nam theo xếp hạng của Taste Atlas, phải kể đến bánh mì thịt đứng thứ 9 với 4,4/5 sao và bánh mì heo quay, xếp hạng 29 với 4,3/5 sao. Đây không phải lần đầu tiên bánh mì Việt được Taste Atlas vinh danh. Hồi tháng 2 năm ngoái, chuyên trang ẩm thực này cũng từng công bố 50 món ăn đường phố ngon nhất thế giới, trong đó bánh mì Việt đứng thứ 6.

Bánh mì Việt Nam từ lâu đã được thừa nhận ngon trên khắp thế giới. Ngày 24/3/2011, từ "bánh mì" đã được công nhận trong Từ điển tiếng Anh Oxford kèm theo ghi chú "Là loại sandwich của Việt Nam". Món ăn đường phố này cũng được đưa vào trong nhiều từ điển nổi tiếng thế giới khác như Cambridge, Merriam-Webster…

Từ lâu, bánh mì Việt Nam đã vượt qua biên giới và xuất hiện ở rất nhiều cửa hàng trên thế giới. Giới chuyên trang ẩm thực đánh giá rằng, nhờ vào gia vị và các loại nhân rất đặc trưng, khác lạ mà bánh mì Việt Nam được du khách nước ngoài đặc biệt ưa chuộng.

“Những khách Tây như chúng tôi khi nghĩ về món bánh mì của Việt Nam thường rất ấn tượng vì chiếc bánh đầy đặn nhân này, không chỉ nhiều pate, còn có thêm dưa chuột, ruốc thịt lợn, các loại rau thơm, nước sốt hay tương ớt nữa. Giá cả thì cực kỳ bình dân, thậm chí chưa tới 3 đôla. Hãy nếm thử hương vị của bánh mì một lần nhé, theo cảm nhận của tôi là cực kỳ ngon”, một nam du khách nước ngoài cảm nhận.

Một nữ du khách khác lại bày tỏ: “Chúng tôi đang có mặt tại Sài Gòn và đang chuẩn bị thưởng thức một trong những món ăn của Việt Nam mà được nhiều khách du lịch quốc tế biết đến nhất, đó là bánh mì. Việt Nam có rất nhiều món ăn đường phố rất ngon. Nhưng khi hỏi các du khách nước ngoài, thì đa phần mọi người đều nhắc đến bánh mì- món ăn gần như xuất hiện ở khắp các ngõ ngách, đường phố ở Việt Nam.”

Việc bánh mỳ Việt Nam được xếp top 1 trong danh sách bình chọn của chuyên trang ẩm thực uy tín toàn cầu đã phần nào cho thấy sức hút và chất lượng của món ăn dân dã này ngày càng được bạn bè thế giới biết đến và công nhận. Không quá khi nói rằng, bánh mì đã đưa câu chuyện ẩm thực của Việt Nam vượt ra khỏi biên giới, ngày càng được nhiều du khách quốc tế yêu thích khi đến khám phá văn hóa ẩm thực độc đáo của dải đất hình chữ S.