Thanh Hóa: Phát hiện chùm ca bệnh 5 người trong 1 gia đình, có bé 4 tháng tuổi

Admin
Thanh Hóa mới phát hiện chùm ca bệnh mới 5 người trong 1 gia đình tại huyện Hậu Lộc có liên quan tới ổ dịch tại thị xã Bỉm Sơn, trong đó có cháu bé 4 tháng tuổi.

Cuối giờ chiều ngày 22/10, theo thông tin từ CDC Thanh Hóa, trong 24h qua trên địa bàn tỉnh ghi nhận 37 bệnh nhân COVID-19 mới. Trong tổng số 37 người có 15 bệnh nhân là công dân Thanh Hóa trở về từ các tỉnh, thành phố phía Nam, 22 bệnh nhân còn lại được phát hiện từ các điểm dịch trong tỉnh.

22 bệnh nhân phát hiện tại các điểm dịch trên địa bàn tỉnh gồm: tại điểm nóng ổ dịch thị xã Bỉm Sơn ghi nhận thêm 13 bệnh nhân mới tại các khu cách ly, nâng tổng số bệnh nhân tại ổ dịch này lên 120 bệnh nhân

Huyện Hậu Lộc phát hiện chùm ca bệnh gồm 5 bệnh nhân cùng gia đình tại, thôn 1, xã Liên Lộc trong đó 1 bệnh nhân trở về từ ổ dịch thị xã Bỉm Sơn ngày 15/10. Liên quan tới chùm ca bệnh trên đến trưa 22/10 đã truy vết được 41 F1, 231 F2.

 Trong ngày Thanh Hóa ghi nhận 37 ca dương tính, hiện các bệnh nhân được đưa đến điều trị tại Bệnh viện điều trị COVID-19 số 1 tỉnh Thanh Hóa.

Huyện Thọ Xuân ghi nhận thêm 2 bệnh nhân làm việc tại công ty Hồ Gươm xã Xuân Lai đang được cách ly theo quy định.

Huyện Quảng Xương ghi nhận 1 bệnh nhân 3 tuổi là con gái bệnh nhân trở về từ TP Hồ chí Minh đang được cách ly tại nhà.

Tại huyện Hà Trung ghi nhận 1 bệnh nhân nữ địa chỉ thôn Mậu Yên xã Hà Lai do tiếp xúc 1 bệnh nhân được ghi nhận trước đó.

Tính từ ngày 27/4 đến nay, Thanh Hóa ghi nhận 810 ca mắc COVID-19 cộng dồn; 505 người điều trị khỏi ra viện; 5 ca tử vong; số bệnh nhân còn lại hiện đang điều trị tại Bệnh viện điều trị COVID-19 số 1 tỉnh Thanh Hóa.

Trong những ngày qua, số lượng người dân từ các tỉnh, thành phố có dịch qua lại và trở về tỉnh Thanh Hóa tăng mạnh, dự báo sẽ còn tiếp tục tăng cao trong thời gian tới. Một số địa phương thiếu giám sát, cùng với việc thiếu ý thức của người cách ly y tế tại nhà khiến công tác phòng chống dịch gặp rất nhiều khó khăn.

 Thanh Hóa chấn chỉnh việc giám sát cách ly y tế tại nhà

Đã xuất hiện những biểu hiện lơi lỏng trong việc theo dõi, giám sát công dân từ các tỉnh, thành phố có dịch trở về 1 số địa phương; việc khai báo y tế thực hiện chưa nghiêm túc, một số đối tượng không khai báo hoặc khai báo không trung thực, che giấu thông tin, gây khó khăn cho công tác điều tra, truy vết của các lực lượng chức năng; công tác quản lý người cách ly, nhất là cách ly tại gia đình ở một số nơi chưa đúng quy định.

Để khắc phục những hạn chế, thiếu sót trên, tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các địa phương, tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch để ngăn chặn triệt để nguồn lây từ bên ngoài; tăng cường công tác hướng dẫn, theo dõi, giám sát, quản lý chặt chẽ công dân từ vùng dịch trở về địa phương...đồng thời yêu cầu người cách ly và gia đình phải ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, với sự giám sát nghiêm ngặt chính quyền cơ sở.

Tiến hành xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ tại các khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông người, nhất là ở các doanh nghiệp, chợ, trường học và phải có kết quả xét nghiệm nhanh nhất...

Tác giả: Ngọc Hưng

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn