Thế giới ngày mới 25/1

Admin
Washington áp đặt lệnh trừng phạt mới với Bình Nhưỡng, ngoại trưởng Nga - Mỹ điện đàm về Syria, Trump sẵn sàng tham gia cuộc thẩm vấn của công tố viên đặc biệt.

Trung Quốc - Campuchia tập trận trung

Hải quân Campuchia tham gia một buổi lễ sau khi tập trận trung với Trung Quốc ở tỉnh Sihanouk, Campuchia ngày 26/2/2016. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc sẽ tổ chức cuộc tập trận chung thứ hai với Campuchia vào tháng ba, tập trung vào chống khủng bố. Sự kiện sẽ có sự tham gia của 280 lính Campuchia và 190 lính Trung Quốc.

Trung Quốc đã tổ chức cuộc tập trận hải quân chung đầu tiên với Campuchia vào năm 2016. Campuchia năm ngoái ngừng vô thời hạn các cuộc tập trận chung với Mỹ, nói rằng họ quá bận rộn với việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử địa phương.

Thủ tướng Nhật dự Olympic ở Hàn

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho biết ông sẽ tham dự Thế vận hội mùa đông Pyeongchang vào tháng tới. Truyền thông trước đó đưa tin rằng ông sẽ không tham dự do tranh cãi về vấn đề "phụ nữ mua vui" Hàn Quốc buộc phải làm việc trong các nhà thổ quân sự của Nhật trong thời chiến.

Theo thỏa thuận năm 2015 giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, Tokyo đã xin lỗi những người từng là "phụ nữ mua vui" và cung cấp một quỹ trị giá 1 tỷ yen (9 triệu USD) để giúp đỡ họ. Tuy nhiên, Hàn Quốc tháng này cho biết thỏa thuận không đáp ứng được nhu cầu của nạn nhân và kêu gọi Nhật Bản thực hiện thêm các biện pháp.

Ông Abe muốn gặp Tổng thống Hàn Moon Jae-in để đưa ra lập trường của Nhật Bản rằng họ không thể chấp nhận lời kêu gọi của Seoul. Ngoài ra, ông cũng muốn thảo luận về sự hợp tác giữa hai nước với Mỹ để chống lại mối đe dọa từ Triều Tiên.

Bác sĩ Mỹ bị phạt 175 năm tù vì tấn công tình dục

Larry Nassar hầu tòa ngày 24/1. Ảnh: AFP.

Bác sĩ Larry Nassar, 54 tuổi, đã lạm dụng tình dục khoảng 98 vận động viên Olympic, phần lớn là trẻ em tại thời điểm phạm tội. Nassar là bác sĩ của đội thể dục dụng cụ Mỹ trong 20 năm. Vận động viên đoạt huy chương vàng Olympic McKayla Maroney là một trong số các nạn nhân của ông ta.

Nassar bị kết án tù tối thiểu là 40 năm và tối đa là 175 năm. Ông ta có 21 ngày để kháng cáo phán quyết. Nassar đang phải chịu án tù 60 năm liên quan đến ấu dâm.

Trump sẵn sàng tham gia cuộc thẩm vấn của công tố viên đặc biệt

Tổng thống Mỹ Trump. Ảnh: AFP.

Trump ngày 24/1 cho biết ông sẵn sàng tham gia cuộc thẩm vấn của công tố viên đặc biệt Robert Mueller, người đang điều tra cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2016.

"Thực ra, tôi rất mong đợi nó", Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng. "Tôi sẽ cam kết nói đúng sự thật".

Ngoại trưởng Nga - Mỹ điện đàm về Triều Tiên, Syria

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã thảo luận về những cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Syria, Triều Tiên và Ukraine trong một cuộc điện đàm vào ngày 24/1.

"Về Syria, hai bên thảo luận về vai trò của Nga trong việc đảm bảo chính quyền Assad đóng vai trò xây dựng trong tiến trình Geneva của Liên Hợp Quốc", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói. Tillerson cũng nhấn mạnh "tất cả các bên" thực hiện các lệnh trừng phạt của LHQ đối với Bắc Triều Tiên và kêu gọi chấm dứt bạo lực leo thang ở Ukraine.

Mỹ áp đặt thêm lệnh trừng phạt với Triều Tiên

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: KCNA.

Bộ Tài chính Mỹ ngày 24/1 áp đặt các biện pháp trừng phạt mới với 9 thực thể, 16 người và 6 tàu Triều Tiên mà họ cáo buộc là hỗ trợ chương trình vũ khí của nước này.
Họ nói rằng hai công ty thương mại ở Trung Quốc đã tham gia xuất khẩu hàng triệu USD kim loại và các hàng hoá khác được sử dụng trong sản xuất vũ khí. Các cá nhân bị nằm trong danh sách đen bao gồm các đảng viên đảng Lao động Triều Tiên đang hoạt động tại Trung Quốc, Nga và vùng ly khai Abkhazia của Georgia.