Thi công trước, đấu thầu sau có dấu hiệu vi phạm pháp luật?

Admin
Dự án sửa chữa dãy phòng học 2 tầng (2 dãy) trường mầm non An Thắng, xã An Thắng, huyện An Lão, TP. Hải Phòng do UBND xã An Thắng làm chủ đầu tư đang trong quá trình đấu thầu. Tuy nhiên, gần 2 tuần nay đã có đơn vị vào thi công nhiều hạng mục trong khối lượng đang tiến hành mời thầu

Dự án này sử dụng nguồn vốn ngân sách huyện, thời gian thực hiện 90 ngày kể từ ngày trúng thầu, ký hợp đồng. Thời gian nhận hồ sơ dự thầu được tính từ ngày 28/7/2022 đến hết ngày 4/8/2022. Công ty TNHH Đầu tư và Tư vấn Xây dựng Đức Thái thay mặt chủ đầu tư đứng ra mời thầu.

Tuy nhiên, theo người dân phản ánh, từ ngày 20/7 nhiều vật liệu xây dựng như gạch lát, cát, đá, xi măng...đã tập kết tại trường và công nhân đã tiến hành làm nhiều việc như phá dỡ tường cũ, xây tường mới, lát nền, dóc vữa, sơn sửa dãy nhà...

 Vận chuyển giàn giáo, gạch lát về trường vào ngày 20/7.

Lý giải về việc trên, ông Nguyễn Đình Thậm – Chủ tịch UBND xã An Thắng cho biết: Chỉ còn 1 tháng nữa là các cháu học sinh vào khai giảng năm học mới, nhưng thủ tục tiến hành thực hiện dự án rất chậm, cứ chuyển từ phòng này sang phòng kia của huyện để thẩm tra, thẩm định... mãi mới xong.

"Cả xã và nhà trường đều sốt ruột, chỉ mong làm nhanh để vào khai giảng các cháu có trường mới. Nhất là những dự án liên quan đến trường học thì thường chỉ tiến hành làm vào dịp hè khi các cháu nghỉ... muốn làm được vậy thủ tục phải xong từ tháng 4, tháng 5...", ông Thâm nói.

Dù rất sốt ruột, nhưng UBND xã không chỉ đạo đơn vị thi công tiến hành làm trước. Khi phóng viên phản ánh, chúng tôi mới biết và đã cho đình chỉ thi công. Trong những ngày đơn vị thi công, chủ đầu tư không có người giám sát tại đây. UBND xã vừa họp để thành lập Ban giám sát cộng đồng, giám sát chất lượng công trình – ông Thậm nhấn mạnh.

 UBND xã đã yêu cầu tạm dừng thi công.

Làm việc với phóng viên, đại diện đơn vị thi công thừa nhận việc "nóng vội", tổ chức làm trước, không đúng quy định và xin rút kinh nghiệm. “Nếu trong trường hợp không trúng thầu chúng tôi đành chịu”- vị này nói thêm.

Cần phải nói thêm, ngày 01/08, UBND TP Hải Phòng đã ban hành văn bản 221 – Báo cáo tình hình thực hiện kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2022. Tại phần một số công việc trọng tâm thực hiện trong tháng 8 và thời gian tới có nêu rõ: "Tập trung thanh kiểm tra công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực trong đầu tư công, thực hiện đấu thầu qua mạng theo quy định, đảm bảo công khai, minh bạch, lựa chọn nhà thầu đủ năng lực...".

Điều 222 Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực thi hành từ 1/1/2018 đã quy định: Người nào thực hiện một trong những hành vi như: thông thầu; gian lận trong đấu thầu; cản trở hoạt động đấu thầu; vi phạm quy định của pháp luật về bảo đảm công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu; tổ chức lựa chọn nhà thầu khi nguồn vốn cho gói thầu chưa được xác định dẫn đến nợ đọng vốn của nhà thầu… có thể bị xử lý hình sự.

Để dự án được triển khai đúng quy định pháp luật, tiền ngân sách được sử dụng minh bạch, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ vi phạm trong triển khai thực hiện dự án sửa chữa dãy phòng học 2 tầng (2 dãy) trường mầm non An Thắng, xã An Thắng, huyện An Lão, TP Hải Phòng.

Tác giả: Thanh Vân

Nguồn tin: vnbusiness.vn