Thí sinh đạt 10 điểm Toán duy nhất ở Sài Gòn mơ làm giáo viên dạy Hóa

Admin
Nguyễn Trần Công Đạt, thí sinh duy nhất ở TP.HCM đạt điểm 10 môn Toán, là học sinh chuyên Hóa. 12 năm đèn sách, Đạt không đi học thêm.

Ngoài điểm 10 môn Toán, Nguyễn Trần Công Đạt, cựu học sinh trường THPT Trần Phú (TP.HCM), còn đạt được điểm số đáng nể ở môn Lý, Hóa. Kết quả thi THPT quốc gia 2018 của em lần lượt: Hóa 9,5 điểm, Lý 8,25, Văn 6, Sinh học 7,25, Tiếng Anh 6.

Năm lớp 11, 10X này đoạt giải nhất Olympic 30/4 môn Hóa, lớp 12 giành giải nhì giải toán nhanh bằng máy tính Casio môn Hóa và giải 3 trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố.

12 năm chưa từng đi học thêm

Gọi cho Đạt khi em vừa tra cứu điểm thi xong, giọng nói nam sinh vẫn còn xen lẫn niềm vui và sự hồi hộp: "Em vui và bất ngờ lắm. Sáng nay, nhiều người hỏi thăm, chúc mừng. Ba mẹ và chị em đều rất vui sướng", Đạt cho biết.

 Đạt được nhận xét như... thầy giáo trong lớp học. Ảnh: NVCC.

Chia sẻ về kết quả môn Toán của mình, Đạt cho hay em không quá bất ngờ với điểm 10. "Em làm hết và chắc chắn 44 câu đầu, 6 câu cuối em không giải được nữa nên đành dùng phương án loại trừ theo cảm tính và... khoanh bừa. Nhưng khi tra đáp án Bộ GD&ĐT công bố, em thấy mình khoanh đúng 100%. Lúc đó, em thật sự bất ngờ với sự may mắn của mình", 10X kể.

Khi nói về bí quyết của mình, chàng trai cho biết quá trình tự học từ nhỏ đến lớn giúp em tập trung và có kết quả cao trong kỳ thi vừa qua. Suốt 12 năm học, Đạt không đi học thêm, vì không muốn gia đình tốn kém, và thấy học thêm mất nhiều thời gian.

Chàng trai này cho hay vì đã được rèn luyện cách tự học từ nhỏ, em không bị sao nhãng hay nản lòng khi tự học một mình. "Quan trọng mình biết đặt ra mục tiêu vừa sức, chính mình cảm thấy vui và tự hào nếu đạt được điều đó thì bản thân sẽ có nhiều động lực để học hơn", Đạt chia sẻ.

Cách ngày thi THPT quốc gia 3 tháng, Đạt mới thử đi học thêm ở ngoài để được luyện giải đề nhiều hơn. Với kiến thức nền tảng chắc, nam sinh nhanh chóng nắm bắt nhiều dạng câu hỏi khó, lắt léo và vận dụng tốt trong lúc làm bài thi.

Ước mơ giản dị

Từ lâu, Đạt đã mong muốn trở thành giáo viên dạy Hóa. Em cũng đã đăng ký nguyện vọng vào ngành Sư phạm Hóa của ĐH Sư phạm TP.HCM.

Hỏi em có cân nhắc thay đổi ngành học sau khi biết điểm thi cao, khi hiện nay cử nhân sư phạm ra trường khó xin được việc và lương không cao, Đạt trả lời: "Em rất thích được đứng lớp, được giảng bài cho mọi người nên em yêu nghề giáo, đơn giản như vậy thôi".

 Đạt và cô giáo chủ nhiệm cùng xem lại kết quả thi của em. Ảnh: NVCC.

Chàng trai chia sẻ với khả năng của mình có thể học nhiều ngành tốt hơn, em chỉ vui và là chính mình khi được học nghề yêu thích. Ban đầu, 10X đăng ký nguyện vọng 1 vào ĐH Bách khoa TP.HCM ngành Kỹ thuật Hóa học, nguyện vọng 2 là ngành Sư phạm hóa của ĐH Sư phạm TP.HCM. Nhưng Đạt sẽ đổi thứ tự ưu tiên của hai nguyện vọng này để theo đuổi ước mơ của mình.

Ba của Đạt làm kế toán ở một trường tiểu học, mẹ ở nhà nội trợ cùng người chị gái bị khiếm thị. Dù gia đình không cho em điều kiện tốt nhất, mọi quyết định của em đều được bố mẹ và chị gái ủng hộ.

Nói về cậu học trò của mình, cô Nguyễn Thúy Ly, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A8 trường THPT Trần Phú, cho biết Đạt là học sinh giỏi toàn diện, không chỉ học hành siêng năng mà còn rất tích cực trong các hoạt động phong trào của lớp. Ở lớp, em vừa là lớp phó học tập vừa là Bí thư Chi đoàn, nhưng luôn phân định rõ học ra học, chơi ra chơi.

Là giáo viên dạy môn Vật lý của em năm lớp 11, cô Ly từng khuyên Đạt vào đội tuyển thi học sinh giỏi môn Vật lý nhưng Đạt vẫn trung thành với tình yêu môn Hóa.

Biết ước mơ trở thành thầy giáo của học trò, cô Ly rất vui và ủng hộ Đạt: "Trong lớp, em không khác gì thầy giáo vì bạn bè hỏi bài vở, Đạt đều giảng giải nhiệt tình. Em sống giản dị và chan hoà với bạn bè nên tính cách cũng sẽ hợp với nghề giáo".