Thông tin mới của Facebook vụ rò rỉ dữ liệu nửa tỉ người dùng

Admin
Facebook cho biết tin tặc đã thu thập dữ liệu của 533 triệu người dùng Facebook trong vụ rò rỉ năm 2019.

 Facebook có thông tin mới về vụ rò rỉ dữ liệu người dùng. Ảnh: AFP.

Facebook thông tin hôm thứ Ba (6.4) rằng tin tặc đã thu thập dữ liệu cá nhân của khoảng nửa tỉ người dùng vào năm 2019 bằng cách tận dụng một tính năng được thiết kế để giúp mọi người dễ dàng tìm thấy bạn bè qua danh sách liên hệ, AFP đưa tin.

Loạt thông tin về hơn 530 triệu người dùng Facebook đã được chia sẻ vào cuối tuần qua tại một diễn đàn tin tặc khiến mạng xã hội này phải giải thích về những gì đã xảy ra cũng như kêu gọi người dùng cảnh giác với các cài đặt quyền riêng tư.

Giám đốc quản lý sản phẩm của Facebook, ông Mike Clark, cho biết: “Điều quan trọng cần hiểu là những phần tử ác ý lấy dữ liệu này không phải qua việc hack hệ thống của chúng tôi mà cóp nhặt chúng từ nền tảng của chúng tôi trước tháng 9.2019".

“Đây là một ví dụ khác về mối quan hệ đối nghịch đang diễn ra của các công ty công nghệ với những kẻ lừa đảo cố tình phá vỡ các chính sách nền tảng để thu thập các dịch vụ Internet” - đại diện Facebook chia sẻ thêm.

Các dữ liệu bao gồm số điện thoại, ngày sinh, địa chỉ email và một số dữ liệu dường như đang lưu hành, theo truyền thông Mỹ.

Dữ liệu bị rò rỉ không bao gồm mật khẩu hoặc dữ liệu tài chính, Facebook thông tin.

Scraping hay "cào" dữ liệu là chiến thuật liên quan đến sử dụng phần mềm tự động để thu thập thông tin được chia sẻ công khai trực tuyến.

Alon Gal, giám đốc công nghệ của công ty tình báo tội phạm mạng Hudson Rock, chia sẻ cuối tuần trước trên Twitter: “Tất cả 533.000.000 hồ sơ Facebook đã bị rò rỉ để dùng miễn phí. Những kẻ xấu chắc chắn sẽ sử dụng thông tin cho kỹ thuật mạng xã hội, lừa đảo, hack và marketing".

Đại diện Facebook Mike Clark kêu gọi người dùng mạng xã hội này kiểm tra cài đặt quyền riêng tư để kiểm soát thông tin nào có thể được công khai và thắt chặt bảo mật tài khoản bằng xác thực hai yếu tố.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra rò rỉ dữ liệu từ mạng xã hội lớn nhất thế giới - với gần hai tỉ người dùng. Năm 2016, vụ bê bối Cambridge Analytica, dẫn tới những chỉ trích với mạng xã hội này về việc xử lý thông tin cá nhân của người dùng.

Tác giả: HẢI ANH

Nguồn tin: Báo Lao động