Thủ tướng Đức cảnh báo Trump không phá hủy Liên Hợp Quốc

Admin
Thủ tướng Đức lo sợ những tư tưởng của Tổng thống Mỹ có thể làm suy yếu Liên Hợp Quốc và điều này vô cùng nguy hiểm.

 Thủ tướng Đức Angela Merkel trong một cuộc họp báo ở Berlin hồi năm 2016. Ảnh: Reuters.

"Tôi cho rằng việc phá hủy một thứ gì đó khi chưa phát triển thứ khác mới hơn là điều cực kỳ nguy hiểm", AFP dẫn lời Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm nay nói tại một buổi vận động tranh cử ở bang Bavaria.

Merkel, đồng minh thân cận của cựu tổng thống Mỹ Barack Obama, nhấn mạnh bà tin chủ nghĩa đa phương là giải pháp cho rất nhiều vấn đề của thế giới. Theo Thủ tướng Đức, Tổng thống Mỹ Donald Trump không thể nhìn thấy cơ hội cho những giải pháp đôi bên cùng có lợi mà chỉ nhìn thấy một bên chiến thắng trong các cuộc đàm phán quốc tế.

Trong lần phát biểu thứ hai trước phiên họp cấp cao của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tuần qua, Trump tuyên bố chính quyền của ông "khước từ tư tưởng về chủ nghĩa toàn cầu". "Chính phủ toàn cầu" là một hình thức "cưỡng chế và thống trị" mà "những quốc gia có trách nhiệm phải chống lại", ông nhấn mạnh.

Suy nghĩ của Thủ tướng Đức về Tổng thống Mỹ trùng với quan điểm của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, người hôm 25/9 cảnh báo trước khi Trump lên bục phát biểu rằng "trật tự thế giới giờ đây ngày càng đảo lộn".