Thủ tướng Hàn Quốc ca ngợi khả năng thương thuyết của Trump

Admin
Lee Nak-yon cho rằng Tổng thống Mỹ đã khiến Triều Tiên từ chỗ dọa hủy hội nghị thượng đỉnh trở thành bên tha thiết nối lại đàm phán.

 Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon trao đổi với phóng viên tại London hôm 27/5. Ảnh: Yonhap. 

"Tổng thống Donald Trump có giác quan thứ 6. Ông ấy có nhiều kinh nghiệm trong việc đạt được các thỏa thuận. Từ sát nghĩa nhất để mô tả ông ấy là 'nhà thương thuyết khó nhằn'", Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon nói với các phóng viên hôm 27/5 khi đang thăm châu Âu, theo Yonhap.

Khi Triều Tiên tăng cường chỉ trích Mỹ và đe dọa xem xét lại hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước vào ngày 12/6 tại Singapore, Trump đã phản ứng lại bằng cách đưa ra tuyên bố hủy họp khiến Bình Nhưỡng bất ngờ.

Theo Lee, chiến thuật của Trump hiệu quả đến mức Triều Tiên phải lập tức "xuống nước" và đề nghị tiếp tục hội nghị thượng đỉnh theo kế hoạch. Tuyên bố của Triều Tiên sau quyết định hủy họp của Trump cho thấy nước này "vẫn để ngỏ cánh cửa đối thoại, sẵn sàng đàm phán với Mỹ mọi lúc và dưới mọi hình thức".

Hôm 27/5, quan chức cấp cao Mỹ - Triều bắt đầu đàm phán trước thềm hội nghị tại làng Panmunjom ở Khu Phi quân sự liên Triều. Trước đó một ngày, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có cuộc gặp bất ngờ tại đây, theo đề nghị được đưa ra từ phía Bình Nhưỡng.

"Không phải Tổng thống Moon chủ động yêu cầu đóng vai trò trung gian. Triều Tiên là bên đầu tiên đề nghị cuộc gặp, đây là một thực tế rất quan trọng", Thủ tướng Lee nói, đồng thời bày tỏ tin tưởng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vẫn sẽ diễn ra như kế hoạch bởi "các lãnh đạo đều hiểu những rủi ro chính trị" nếu cuộc gặp không diễn ra.

Trump hôm nay tuyên bố phái đoàn Mỹ và Triều Tiên đang nỗ lực thảo luận để cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và Kim Jong-un vẫn có thể diễn ra như kế hoạch ban đầu.