Thực hư việc ăn tỏi và hành sống giảm gần 70% nguy cơ ung thư vú

Hậu Nguyễn
Việc thường xuyên tiêu thụ tỏi và hành sống có thể mang lại lợi ích đáng kể trong việc phòng ngừa ung thư vú, giảm nguy cơ mắc bệnh tới 67% ở phụ nữ.

Theo Dân Trí các số liệu thống kê đáng báo động cho thấy, cứ 8 phụ nữ tại Mỹ và Anh thì có 1 người có nguy cơ mắc ung thư vú trong đời, và nam giới cũng không ngoại lệ trước căn bệnh này.

hanh-toi-1724029621.jpg

 

Hành tỏi là nguyên liệu không thể thiếu trong món ăn của Việt Nam. Ảnh minh họa

Nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Buffalo và Đại học Puerto Rico nhằm tìm hiểu về tình hình ung thư vú tại Puerto Rico. Tiến sĩ Jo Freudenheim, Đại học Buffalo, chủ nhiệm nghiên cứu, cho biết: "Puerto Rico còn thiếu nhiều nghiên cứu về ung thư vú. Chúng tôi muốn tìm hiểu nguyên nhân tỷ lệ ung thư vú ở đây thấp hơn các khu vực khác của Mỹ, nhưng tốc độ gia tăng số ca mắc lại nhanh hơn."

Mặc dù hành và tỏi được cho là có khả năng giảm nguy cơ ung thư phổi, tiền liệt tuyến và dạ dày, tác dụng của chúng đối với ung thư vú vẫn còn là một ẩn số.

Để làm sáng tỏ vấn đề này, các chuyên gia đã tiến hành phân tích dữ liệu từ một nghiên cứu về ung thư vú tại Puerto Rico, diễn ra từ tháng 11/2008 đến tháng 6/2014. Hơn 600 phụ nữ tham gia nghiên cứu đã được yêu cầu trả lời bảng hỏi về thói quen tiêu thụ hành và tỏi trong năm qua, đặc biệt là tần suất ăn món sofrito - một món ăn phổ biến ở Puerto Rico có thành phần chính là tỏi và hành.

Họ nhận thấy những ai ăn hơn một phần nước sốt sofrito mỗi ngày thì nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn 67%.

Song không phải công thức chế biến hành và tỏi nào cũng mang lại hiệu quả tương tự. Có nhiều cách làm món sốt sofrito nhưng chủ yếu vẫn gồm hành và tỏi sống, cùng với cà chau, ớt, rau mùi. Trong đó, việc ăn hành và tỏi sống có thể là chìa khóa. Một vài nghiên cứu trước đó cũng chỉ ra rằng chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư có trong hành và tỏi dễ bị phá huỷ ở nhiệt độ cao.

Quercetin là một chất chống ôxy hóa có trong táo, cam quýt, hành… giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú. Và allicin, một chất trong tỏi có tác dụng ức chế sự phân chia tế bào không kiểm soát. Tuy nhiên các chất này không bền vững khi đun nấu ở nhiệt độ cao, thời gian dài.

Dù vậy các nhà khoa học cho rằng vẫn cần nghiên cứu cụ thể hơn nữa. Trong số những người tham gia nghiên cứu chỉ có 12 người không ăn món sofrito, hành hay tỏi. Họ cũng chưa thể định lượng được ăn bao nhiêu hành, tỏi thì thực sự có tác dụng. Món sốt này cũng gồm nhiều gia vị khác nhau, có thể khi kết hợp chúng với nhau sẽ giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú.

Ngoài ra chị em có thể bổ sung các thức phẩm như

Rau họ cải: Bông cải xanh, súp lơ, cải bắp, cải xoăn... chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và chất xơ, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do gây hại.

Cá béo: Cá hồi, cá thu, cá trích... giàu axit béo omega-3, có tác dụng chống viêm và giảm nguy cơ ung thư.

Trái cây và rau quả: Chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ cơ thể.

Các loại đậu: Đậu nành, đậu đen, đậu xanh... giàu chất xơ và isoflavone, có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú.

Ngũ cốc nguyên hạt: Gạo lứt, yến mạch, lúa mì nguyên cám... chứa nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng khác, giúp kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ ung thư.

Trà xanh: Chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi ung thư.