Thực phẩm nên tránh xa khi bụng yếu

Lan Anh
Khi bị tiêu chảy, bạn nên tránh một số thực phẩm như trái cây họ cam quýt, đồ ăn chiên, cay, cà phê hay rượu bia vì có thể khiến bệnh trầm trọng hơn.
bung-yeu-1711528611.jpg

Người bệnh tiêu chảy cần duy trì việc ăn uống để đảm bảo không bị mất nước nguy hiểm. Ảnh minh họa: Eatingwell.

Hầu như ai cũng đều từng bị bụng yếu gây tiêu chảy. Trên thực tế, mỗi người gần như gặp phải tình trạng này vài lần trong một năm sau một bữa ăn không ngon, nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc một số cơ chế kích thích dạ dày khác khiến phân lỏng và chảy nước.

Điều quan trọng là khi bị tiêu chảy, người bệnh vẫn phải duy trì việc ăn uống để đảm bảo sức khỏe. Việc lựa chọn thực phẩm và đồ uống đúng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng tiêu chảy và hồi phục nhanh hơn.

Tuy nhiên, mọi người cũng cần cảnh giác và tránh một số loại thực phẩm khiến tình trạng trầm trọng hơn.

Thực phẩm giảm triệu chứng tiêu chảy

Theo Cleveland Clinic, nguyên tắc số một về việc ăn uống khi bị tiêu chảy đó là không phải thời điểm để thưởng thức những món ăn và đồ uống lạ. Thực phẩm đơn giản và quen thuộc là những gì bạn cần lựa chọn.

Thức ăn nhạt

Tiến sĩ Peter Higgins, Trưởng khoa Bệnh viêm ruột tại Đại học bang Michigan (Mỹ), cho biết bạn nên ăn những thực phẩm đơn giản, đặc biệt trong 24 giờ đầu tiên bị tiêu chảy. Tốt nhất nên ăn những thực phẩm đặc, nhạt, bao gồm bột yến mạch, chuối, cơm trắng và sốt táo.

Nước uống điện giải

Tiêu chảy thường không phải là một thử thách xảy ra một lần. Việc thường xuyên đi vệ sinh vì bị tiêu chảy có thể dẫn đến mất chất lỏng đáng kể trong ngày. Điều đó có thể nhanh chóng khiến bạn bị mất nước.

Bổ sung chất lỏng bên trong cơ thể và cung cấp chất dinh dưỡng là điều cần thiết để tránh mất nước và các biến chứng của nó. Hãy thử nhấm nháp đồ uống chứa nhiều chất điện giải.

Đồ uống điện giải mang lại lợi ích bổ sung cho lượng natri và đường trong hỗn hợp. Natri làm chậm quá trình mất chất lỏng và giúp giữ nước. Trong khi đó, đường giúp cơ thể bạn hấp thụ natri.

Probiotic

Ăn thực phẩm có men vi sinh có thể giúp đường ruột của bạn phục hồi sau khi bị nhiễm trùng tiêu chảy. Các vi khuẩn sống trong men vi sinh giúp tăng cường các vi khuẩn đường ruột có lợi cần thiết để duy trì hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh.

Probiotic rất phổ biến và được tìm thấy trong một số loại thực phẩm, bao gồm sữa chua, kombucha, kefir (thức uống từ sữa lên men), dưa cải bắp, kim chi.

Điều quan trọng cần lưu ý là tùy thuộc vào nguyên nhân gây tiêu chảy, bạn có thể cân nhắc tránh một số thực phẩm từ sữa như sữa chua, đặc biệt nếu tiêu chảy có liên quan đến chứng không dung nạp lactose.

Thực phẩm cần tránh

Điều quan trọng không kém khi bị tiêu chảy là tránh xa những thực phẩm có thể gây đau dạ dày nhiều hơn và khiến tình hình trở nên tồi tệ. Tránh những món này để giảm tác động đến dạ dày của bạn:

Trái cây họ cam quýt (như cam, bưởi, chanh)

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Thức ăn chiên hoặc béo

Thực phẩm cay

Các món ngọt có đường (bao gồm cả những loại được làm ngọt bằng các thành phần nhân tạo như aspartame, erythritol và sorbitol)

Cà phê và đồ uống chứa caffeine khác

Thực phẩm gây đầy hơi như bắp cải, đậu, bông cải xanh và súp lơ

Đồ uống có ga

Rượu bia

Thực phẩm có thể bị hư: Những thực phẩm đã để ngoài tủ lạnh quá lâu hoặc bảo quản không đúng cách. Thịt hoặc cá sống cũng có thể có vấn đề.