“Tiếng kêu cứu” từ khu dự trữ sinh quyển Cát Bà

Admin
Dù là Khu dự trữ sinh quyển thế giới cần được bảo tồn, nhưng đảo Cát Bà dường như đang bị 1 Tập đoàn phá núi, bê tông hóa để xây “siêu dự án”?

Có hay không việc phá núi, phái hoại cảnh quan tự nhiên ở Cát Bà?

Theo phản ánh của người dân ở thị trấn Cát Bà (huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng), từ cuối năm 2017, một doanh nghiệp đã khởi công xây dựng dự án tại khu vực bãi tắm Cát Cò 1, Cát Cò 2. Đơn vị thi công đã cắm biển cấm vào bãi tắm, quây rào xung quanh khiến bãi biển bị thu hẹp, tầm nhìn bị che khuất. Phải chăng, đơn vị làm thế để “tiện” cho việc đào khoét, phá núi, “bê tông hóa” Cát Bà?

 "Siêu dự án" được rào kín xung quanh...

 Rất nhiều máy móc và phương tiện đã được đơn vị thi công đưa vào phải chăng để thực hiện đào khoét, phá núi?


Trao đổi với PV, một số người dân trú tại thị trấn Cát Bà cho biết: “Từ khi dự án được triển khai đến nay, lối vào bãi Cát Cò 1, Cát Cò 2 bị cấm. Người dân chúng tôi hay du khách đến đây khi thắc mắc vì sao bị cấm thì nhận được lời giải thích là doanh nghiệp làm dự án xây khách sạn. Còn phía trong đó họ làm gì thì không ai biết. San đất hay phá núi thì phải vào trong mới biết được”.

Người dân và du khách liên tục nghe thấy những tiếng nổ làm rung chuyển cả khu vực cùng với bụi bay mù mịt. Sau mỗi tiếng nổ lớn (nghi là do mìn gây ra) xuất hiện nhiều xe tải chở đá ra khỏi khu vực công trường được rào kín. Việc làm này gây ra nguy cơ ô nhiễm môi trường, cũng như mất an toàn cho du khách và người dân. Nếu là mìn phá núi thì vô cùng nghiêm trọng, vì khu vực này rất đông người qua lại.

Không chỉ vậy, nhiều khách du lịch rất bức xúc vì e ngại nếu đơn vị thi công phá núi sẽ hỏng cảnh quan thiên nhiên nơi đây. Theo đó, đây là khu vực không thể đánh đổi, cần phải giữ nguyên vì là khu vực có sinh cảnh quan trọng, có giá trị về đa dạng sinh học rất cao. Việc phá núi là điều không thể chấp nhận được!

Lấn biển để phục vụ thi công?

Được biết, tại khu vực bãi tắm Cát Cò 1, Cát Cò 2, doanh nghiệp đang triển khai xây dựng Dự án Tổ hợp nghỉ dưỡng 5 sao cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort. Chủ đầu tư dự án là Tập đoàn Flamingo. Đơn vị thi công dự án là Tổng công ty 789/Binh đoàn 11.

Kể từ cuối năm 2017, khi doanh nghiệp khởi công xây dựng dự án tổ hợp nghỉ dưỡng 5 sao cao cấp, đã xuất hiện những đoạn kè lấn ra bãi biển.

Theo đó, đơn vị thi công dùng máy xúc san gạt, dùng đá kè bờ, xây tường bê tông lấn ra phía ngoài bãi tắm để phục vụ xây dựng dự án.

 Kè bê tông kiên cố được đơn vị thi công lấn ra bãi tắm Cát Cò 1

Theo quan sát của PV, phần lớn kè bê tông nhô ra ngoài bãi tắm từ 7 - 10m, có đoạn kè kéo dài gần 20m, khiến bãi tắm Cát Cò 1 bị thu hẹp. Tại khu vực bờ kè bê tông, tuy đơn vị thi công đã tạo lối đi xuống bãi biển nhưng vẫn tạo ra nhiều khó khăn và bất tiện cho khách du lịch.

 Một góc khối bê tông được đơn vị thi công lấn ra bãi tắm Cát Cò 1


Theo một nguồn tin riêng, việc kè bờ, lấn biển này được đơn vị thi công dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort giải thích là: “Tránh tình trạng nước biển dâng, ảnh hưởng đến dự án”. Tuy nhiên, trên thực tế, việc làm này đã không được cơ quan chức năng nào cấp phép.

Mặc dù, muốn phát triển kinh tế địa phương thì phải xây dựng hạ tầng phục vụ phát triển du lịch. Tuy nhiên, điều cần thiết luôn là một chiến lược phát triển bền vững, cẩn trọng và đặt mục tiêu bảo vệ thiên nhiên, vì lợi ích của con người lên hàng đầu. Bên cạnh việc các bên có vai trò liên quan làm việc với nhau một cách kỹ lưỡng để cùng tìm ra giải pháp tốt nhất cho công tác quy hoạch phát triển du lịch và bảo tồn tại Cát Bà, thì việc cung cấp các thông tin cần thiết, rõ ràng để trấn an dư luận cũng là điều vô cùng quan trọng.

Thế nhưng, khi phóng viên tiếp cận thông tin từ phía các cơ quan chính quyền và doanh nghiệp thì đều bị phong tỏa, gây khó khăn. Nhiều thông tin được liệt vào diện phải bắt buộc công khai cũng đang bị che giấu (!?). Còn dư luận thì hoang mang, không hiểu doanh nghiệp chỉ san đất, hay là còn phá núi, phá cả cảnh quan khu sinh quyển để làm dự án?