Tổng thống Putin tính tuyển “ngoại binh” cho quân đội Nga

Admin
Tổng thống Vladimir Putin đã tiến gần hơn đến mục tiêu hợp pháp hóa việc sử dụng các binh sĩ tình nguyện trong các chiến dịch của Nga ở nước ngoài nhằm tăng cường hơn nữa vai trò của Moscow tại các “điểm nóng” trên thế giới.

 Lễ diễu binh của quân đội Nga (Ảnh: TASS)

Tổng thống Putin ngày 16/10 đã công bố một sắc lệnh cho phép các công dân nước ngoài được phục vụ trong các chiến dịch của Nga ở bên ngoài lãnh thổ. Theo luật, các tình nguyện viên này sẽ tham gia vào các “sứ mệnh chống khủng bố và gìn giữ hòa bình” của Nga, bao gồm cả cuộc chiến tại Syria - nơi ngày càng nhiều quân nhân Nga tới tham chiến. Sắc lệnh này cần phải được Quốc hội thông qua trước khi chính thức có hiệu lực.

“Sự thay đổi diễn ra vào thời điểm này là điều đáng chú ý. Hiện chiến dịch quân sự duy nhất của Nga ở nước ngoài là tại Syria và chỉ có các nhà thầu đang phục vụ ở đây. Sự điều chỉnh này sẽ cho phép các công dân nước ngoài được tham gia vào chiến dịch của Nga ở Syria”, nhà phân tích Alexey Khlebnikov thuộc Hội đồng Các vấn đề quốc tế Nga cho biết,

Trong 3 năm qua, đã có một số thông tin được đưa ra về sự hiện diện của các nhà thầu an ninh của Nga tại Syria. Các nhà thầu này thường tham gia vào các hoạt động bảo vệ các cơ sở tư nhân như hạ tầng xăng dầu tại Syria hoặc các chiến dịch mà chính phủ Nga không muốn tham gia.

Theo ông Khlebnikov, sắc lệnh mới sẽ thiết lập nền tảng cho các nhà thầu nước ngoài khi họ phục vụ cho các chiến dịch quân sự của Nga. Ông Khlebnikov cho rằng sắc lệnh này có thể “mở ra cánh cửa” cho các nhà thầu trong việc phối hợp với quân đội Nga trong các chiến dịch của Moscow ở nước ngoài.