Top 5 chế độ ăn kiêng nên lựa chọn năm 2024

Lan Anh
Năm mới đến, ai cũng có những dự định riêng cho chính mình, trong đó có mục tiêu sức khỏe. Đối với nhiều người, mục tiêu năm 2024 là lựa chọn chế độ ăn kiêng phù hợp và thực hiện giảm cân khoa học. Sau đây là top 5 chế độ ăn kiêng năm 2024 dành cho bạn.

Các chế độ ăn kiêng năm 2024

Chế độ ăn keto

Chế độ ăn Keto tập trung vào việc ăn một lượng carbohydrate ít ỏi và thay thế chúng bằng chất béo để cơ thể đốt cháy nhiều chất béo hơn để lấy năng lượng. Chế độ này đã trở nên phổ biến rộng rãi đối với những người muốn giảm cân bằng cách đốt cháy chất béo. Một chế độ ăn ketogenic cần phải được lên kế hoạch kỹ càng bởi chuyên gia có chuyên môn để không gây ra bất kỳ biến chứng sức khỏe nào mà vẫn đạt được kết quả như mong muốn.

Một trong những nhược điểm đáng kể nhất của chế độ ăn Keto là nó không bền vững vì có rất nhiều hạn chế. Chi phí của chế độ ăn kiêng cao và có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe nếu kế hoạch không được lên cụ thể và thực hiện cẩn thận.

che-do-an-kieng-1713340145.jpg

Top 5 chế độ ăn kiêng nên lựa chọn năm 2024

Chế độ ăn dựa trên thực vật

Đúng như tên gọi, chế độ ăn dựa trên thực vật bao gồm thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như trái cây, rau, quả hạch và hạt có dầu, ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc và đậu. Chế độ ăn kiêng này không bao gồm thực phẩm có nguồn gốc động vật và các sản phẩm chế biến sẵn.

Theo chuyên gia sức khỏe, chế độ ăn dựa trên thực vật đã được chứng minh là có nhiều lợi ích sức khỏe bao gồm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim, một số bệnh ung thư, tiểu đường, giảm cân và kiểm soát cân nặng. Tuy nhiên, nhược điểm của chế độ ăn kiêng này là về lâu dài có thể dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng, đặc biệt là những chất liên quan đến Vitamin B12 và Canxi. Ngoài ra, chế độ ăn dựa trên thực vật do đó cần phải có kế hoạch hợp lý vì các mặt hàng thực phẩm thuộc loại này rất dễ hỏng và chỉ nên mua với số lượng hạn chế.

Ngoài ra, protein, một chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho cuộc sống lành mạnh, chỉ được tìm thấy ở dạng không hoàn chỉnh trong hầu hết các nguồn thực vật. Những món này phải được kết hợp với những món phù hợp như ngũ cốc để tạo thành protein hoàn chỉnh.

Chế độ ăn kiêng Paleo

Chế độ ăn kiêng Paleo gồm trái cây, rau, thịt nạc, cá, trứng, quả hạch và hạt, ngoại trừ ngũ cốc, các loại đậu và các sản phẩm từ sữa từ nông nghiệp và chăn nuôi.

Chế độ ăn này giàu protein và chất xơ, lượng chất béo vừa phải (chủ yếu từ chất béo không bão hòa), ít carbohydrate (hạn chế rõ ràng carbohydrate có chỉ số đường huyết cao), natri và đường tinh luyện. Tuy nhiên, chế độ ăn này có thể gây thiếu hụt chất dinh dưỡng, đặc biệt là Canxi và Vitamin D.

Nhịn ăn gián đoạn (IF)

IF là một mô hình ăn uống xoay vòng giữa nhịn ăn và ăn uống. Thời gian nhịn ăn trong chu kỳ IF phải là 12-16 giờ.

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của IF là dễ theo dõi hơn vì người ta không phải theo dõi lượng calo của mình liên tục. Nó có hiệu quả ở những người muốn giảm cân và chống lại các biến chứng về sức khỏe như kháng insulin, stress oxy hóa, viêm nhiễm và thậm chí cả bệnh tim.

Mối quan tâm lớn nhất với IF là người đó cần đảm bảo rằng họ không ăn quá nhiều trong thời gian ăn uống, đồng thời ăn những bữa ăn lành mạnh để kiểu ăn kiêng này có tác dụng tích cực. Một số mối quan tâm khác với IF bao gồm táo bón, thờ ơ, axit và đau đầu.

Chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải là một trong những chế độ ăn lành mạnh nhất bao gồm nhiều ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, các loại hạt tốt cho sức khỏe, thịt nạc và cá với lượng carbohydrate tối thiểu, thịt đỏ và thực phẩm chế biến sẵn.

Chế độ ăn Địa Trung Hải có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường loại 2 và một số loại ung thư. Hơn nữa, chế độ ăn kiêng này rất giàu thực phẩm có nguồn gốc thực vật, chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật giúp giảm viêm và stress oxy hóa.

Hạn chế duy nhất của chế độ ăn kiêng này là bao gồm nhiều thực phẩm tươi sống, các loại hạt và ô liu tốt cho sức khỏe nên nó có thể là một hạn chế đối với những người có ngân sách eo hẹp. Tuy nhiên, nếu có kế hoạch tốt thì vẫn có thể thực hiện được.