Trị viêm họng nhưng uống nhầm thuốc tránh thai, nam sinh lớp 9 nhập viện

Admin
Được mẹ mua cho 2 gói thuốc về trị viêm họng, ho nhưng do không để ý, nam sinh lớp 9 ở Hải Dương lấy nhầm vỉ thuốc tránh thai để cùng chỗ và uống, phải vào viện cấp cứu.

Ngày 14/10, ông Lê Ngọc Tuấn - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang (Hải Dương) cho biết, cách đây ít ngày, Khoa Hồi sức Cấp cứu của đơn vị có tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân uống nhầm thuốc tránh thai của mẹ.

Cụ thể, bệnh nhân là nam giới, đang học lớp 9, được gia đình đưa vào cấp cứu đêm ngày 7/10.

Theo thông tin từ gia đình, nam sinh bị viêm họng, ho và bảo mẹ mua 2 gói thuốc trị ho về uống.

Điều đáng nói, mẹ bệnh nhân đặt 2 gói thuốc ho là trên mặt tủ, cùng với chỗ để vỉ thuốc tránh thai Marvenol, uống theo liệu trình 21 viên. Vì thế, nam sinh vô tư lấy uống mà không biết đã lấy nhầm thuốc tránh thai và uống hết 21 viên.

Sau 4 giờ, phát hiện con trai đã uống nhầm thuốc tránh thai, người mẹ lo lắng đưa con đến Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang cấp cứu.

 Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang (Hải Dương) - nơi tiếp nhận nam sinh lớp 9 uống nhầm thuốc tránh thai, vào cấp cứu đêm 7/10. Ảnh: IT

Bác sĩ CKI Phan Huy Mãi - Khoa Ngoại, Kíp trưởng cấp cứu cho bệnh nhân tối 7/10 cho hay, từ trước đến nay, hiện tượng người bệnh uống nhầm thuốc vẫn có xảy ra, nhưng đây là lần đầu tiên tiếp nhận trường hợp khác giới uống nhầm thuốc tránh thai của nữ. Rất may gia đình phát hiện sớm, kịp đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Khi vào viện bệnh nhân tỉnh, ý thức tốt, không nôn, không sốt, không tê liệt tứ chi, không tê môi, không đắng miệng, không co giật, không phù, không xuất huyết dưới da, không đau bụng, không đi ngoài, tim đều rõ.

Huyết áp của người bệnh đo được 120/80mmHg, bụng không chướng sờ mềm, phản ứng thành bụng âm tính, tiết liệu cầu vồng quang âm tính, xương khớp vận động bình thường. Lúc này, bệnh nhân được bác sĩ chẩn đoán theo dõi ngộ độc thuốc tránh thai Marvenol giờ thứ tư.

"Tiếp nhận bênh nhân, kíp cấp cứu nhanh chóng xử lý theo phác đồ lập đường truyền, đặt xông dạ dày bơm rửa dạ dày để loại bỏ thuốc bệnh nhân đã uống. Quá trình hút dịch dạ dày người bệnh có ra ít thức ăn và dịch tiêu hoá màu đục sữa không mùi thuốc photpho hữu cơ; sau đó chúng tôi tiến hành rửa 8 lít dịch Natri clorua ấm”, bác sĩ Phan Huy Mãi thông tin.

Khi xử lý xong, bệnh nhân tỉnh táo được đưa đi kiểm tra với kết quả bình thường và ngày hôm sau người bệnh xuất viện về nhà. Hiện sức khỏe nam sinh ổn định và đi học bình thường.

Thuốc tránh thai (Marvenol) chỉ có tác dụng trên nữ giới, cơ bản lành tính, không có nghiên cứu tác dụng của thuốc với nam giới. Nếu có tổn thương đến gan, thận thì phải sau 62 giờ. Do đó, sau khi xuất viện về nhà, gia đình cần đưa nam sinh đi kiểm tra sức khỏe xét nghiệm lại.

Qua sự việc trên, bác sĩ khuyến cáo phụ nữ, bà mẹ trong tuổi sinh sản đã và đang dùng thuốc tránh thai phải có hộp thuốc để riêng biệt, không để chung với hộp thuốc của gia đình, trên thuốc phải ghi rõ tên thuốc, tác dụng của thuốc tránh nhầm lẫn khi sử dụng…

Tác giả: Hải An

Nguồn tin: tieudung.giadinhonline.vn