Trung Quốc dọa đáp trả nếu Chủ tịch Hạ viện Mỹ gặp bà Thái Anh Văn

Admin
Ngày 29/3,Trung Quốc dọa sẽ đáp trả nếu Chủ tịch Hạ viện Mỹ tiếp nhà lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn trong thời gian quá cảnh ở Mỹ. Bắc Kinh tuyên bố rằng đó là hành động “khiêu khích”.

 Bà Thái Anh Văn (giữa). Ảnh: Reuters

Trước đó, Trung Quốc nhiều lần cảnh báo các quan chức Mỹ chớ gặp bà Thái, vì Bắc Kinh coi đó là sự ủng hộ dành cho nỗ lực độc lập của hòn đảo này.

Tháng 8 năm ngoái, Trung Quốc triển khai một đợt tập trận rầm rộ khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi khi đó đến Đài Bắc. Lực lượng phòng vệ Đài Loan (Trung Quốc) cho biết đang theo dõi xem đại lục có bất kỳ hành động nào khi bà Thái thực hiện chuyến công du lần này hay không.

Bà Thái lên đường ngày 29/3 để thực hiện chuyến thăm Guatemala và Belize, với các chặng quá cảnh ở hai thành phố Mỹ New York và Los Angeles. Dù chưa được xác nhận chính thức, bà dự kiến sẽ gặp ông McCarthy tại California vào cuối chuyến công du.

Zhu Fenglian, phát ngôn viên Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc, nói với báo chí tại Bắc Kinh rằng, việc “quá cảnh” của bà Thái ở Mỹ không chỉ là chuyện chờ ở sân bay hay khách sạn, mà để gặp các quan chức và nghị sĩ Mỹ.

“Nếu bà ấy tiếp xúc với Chủ tịch Hạ viện Mỹ McCarthy, đó sẽ là hành động khiêu khích nữa, vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc 'một Trung Quốc', gây hại cho chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, và phá hoại hòa bình, ổn định ở eo biển Đài Loan”, bà Zhu nói.

“Chúng tôi kiên quyết phản đối việc này và nhất định sẽ có biện pháp đáp trả”, phát ngôn viên Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc tuyên bố.

Mỹ nói rằng việc các lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) quá cảnh chỉ là thường kỳ, và Trung Quốc không nên dùng chuyến công du của bà Thái lần này để có bất kỳ bước đi “gây hấn nào” với hòn đảo.

Tác giả: Bình Giang

Nguồn tin: Báo Tiền phong