Mỹ dọa đáp trả vụ Venezuela trục xuất quan chức ngoại giao

Admin
Mỹ có thể áp dụng hành động trả đũa sau khi Tổng thống Venezuela ra lệnh trục xuất hai quan chức ngoại giao hàng đầu của Washington.

 Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Mundo24. 

"Mỹ không nhận được thông báo từ chính phủ Venezuela qua các kênh ngoại giao. Nếu việc trục xuất được tiến hành, Washington sẽ thực hiện các hành động đáp trả thích hợp", AFP dẫn thông cáo từ Bộ Ngoại giao Mỹ hôm nay cho biết.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trước đó quyết định trục xuất hai quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ, gồm Đại biện lâm thời Mỹ Todd Robinson và Phó đại sứ Brian Naranjo vì "âm mưu chống lại chính quyền" Venezuela. Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố "bác bỏ hoàn toàn các cáo buộc sai trái của Maduro" nhằm vào hai nhà ngoại giao Mỹ.

Maduro cũng phê phán các lệnh cấm vận kinh tế được Mỹ áp đặt sau cuộc bầu cử tổng thống Venezuela hôm 20/5. Tổng thống Maduro tái đắc cử với tỷ lệ áp đảo, bỏ xa đối thủ chính là cựu thống đốc Henri Falcon. Washington gọi cuộc bầu cử là "giả tạo và bất hợp pháp".

Mỹ và Venezuela không trao đổi đại sứ từ năm 2010. Quan hệ giữa hai nước cũng liên tục căng thẳng kể từ khi cựu tổng thống Venezuela Hugo Chavez lên nắm quyền vào năm 1999.