Trường Đại học Y Dược Hải Phòng xây dựng lộ trình học phí năm học mới

Admin
Trường Đại học Y Dược Hải Phòng xây dựng lộ trình học phí năm học mới

 Trường Đại học Y dược Hải Phòng

Ngày 10/5/2023, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 2108/QĐ-BYT về việc giao quyền tự chủ tài chính của một số đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế năm 2023 và giai đoạn 2023 -2025. Trong đó, trường Đại học Y Dược Hải Phòng được phân loại là đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên (nhóm 2) năm 2023 và giai đoạn 2023-2025.

Trao đổi với báo chí, PGS. TS Đinh Thị Thanh Mai, Phó hiệu trưởng trường Đại học Y dược Hải Phòng cho biết, trong năm học tới, nhà trường dự kiến sẽ tuyển sinh tăng thêm 100 chỉ tiêu ở tất cả các mã ngành so với năm học trước.

Theo điểm b khoản 2 điều 11 Nghị định 81/2021/NĐ-CP ngày 27 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ Quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, đối với cơ sở giáo dục đại học công lập tự đảm bảo chi thường xuyên thì mức học phí được xác định tối đa bằng 2 lần mức trần học phí của cơ sở giáo dục đại học công lập chưa tự đảm bảo chi thường xuyên được quy định tại điểm a của Nghị định.

 Trường Đại học Y dược Hải Phòng kết nối sinh viên với các nhà tuyển dụng.

Theo đó, trường Đại học Y Dược Hải Phòng đã xây dựng mức thu học phí dựa trên các quy định của Nghị định 81/2021/NĐ-CP. Năm học 2023-2024, dự kiến mỗi sinh viên đại học nhập học sẽ đóng học phí trong khoảng 27-35 triệu đồng/năm tùy theo ngành học. Dù thay đổi mức tự chủ nhưng nhà trường chỉ xây dựng lộ trình tăng học phí xấp xỉ 30% đối với sinh viên, học viên mới. Đối với sinh viên, học viên đang theo học tại trường, dự kiến mức thu học phí áp dụng theo đúng lộ trình của Nghị định 81/2021/NĐ-CP nói trên.

Song song với lộ trình tăng học phí, nhà trường vẫn thực hiện hỗ trợ miễn giảm học phí cho các sinh viên theo học là người có công với cách mạng hoặc thân nhân của người có công với cách mạng; thuộc hộ nghèo, cận nghèo; dân tộc thiểu số.

So sánh với trường các trường đào tạo y, dược trên cả nước, mức thu nói trên của trường Đại học Y dược Hải Phòng được đánh giá là khá hợp lý. Sinh viên trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh đã nộp học phí với mã ngành cao nhất khoảng 60-70 triệu/năm từ nhiều năm nay.

Trường Đại học Y dược Hải Phòng xác định việc nâng cao chất lượng đào tạo là mục tiêu sống còn để thu hút sinh viên cũng như “giữ chân” giáo viên giảng dạy. Do đó, trong những năm qua, nhà trường đã nỗ lực đầu tư cho mục tiêu này nhưng không đủ nguồn lực triển khai tốt nhất mọi hoạt động.

“Dù còn khó khăn nhưng nhà trường luôn cố gắng đảm bảo 100% phòng học có điều hòa, internet miễn phí, cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu của sinh viên theo học. Chúng tôi mong muốn lộ trình tăng học phí của nhà trường sẽ tạo nên điều kiện tốt nhất để nâng cao chất lượng đào tạo”, PGS.TS Đinh Thị Thanh Mai nhấn mạnh.

Tác giả: An Thi

Nguồn tin: baophapluat.vn