Từ 2/10, thống nhất đầu mối kiểm soát các khoản chi ngân sách nhà nước

Admin
Bắt đầu từ hôm nay (2/10) Kho bạc Nhà nước sẽ thống nhất đầu mối kiểm soát các khoản chi ngân sách nhà nước (NSNN) trong hệ thống Kho bạc Nhà nước.

Tại cuộc họp báo chuyên đề của Kho bạc Nhà nước diễn ra mới đây, ông Vũ Đức Hiệp - Vụ trưởng Vụ Kiểm soát chi ngân sách nhà nước cho biết thời gian qua, việc tổ chức công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước trong hệ thống Kho bạc Nhà nước chưa được tập trung vào một đầu mối mà được phân công cho 2 bộ phận để thực hiện (phòng, bộ phận kiểm soát chi thực hiện kiểm soát chi vốn đầu tư; phòng, bộ phận kế toán thực hiện kiểm soát chi các khoản chi thường xuyên).

 Từ 2/10, thống nhất đầu mối kiểm soát các khoản chi ngân sách nhà nước. Ảnh minh họa

Với mô hình tổ chức công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước như trên mặc dù tương đối phù hợp với đặc thù hoạt động của hệ thống Kho bạc Nhà nước trong giai đoạn vừa qua, nhưng vẫn có những tồn tại, hạn chế nhất định như chưa thật sự tạo thuận lợi cho các đơn vị sử dụng ngân sách, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án trong việc giao dịch thanh toán với các đơn vị kho bạc nhà nước, đặc biệt là đối với trường hợp đơn vị sử dụng ngân sách được giao cả dự toán chi thường xuyên, chi đầu tư và những trường hợp chương trình, dự án được giao cả vốn đầu tư và kinh phí thường xuyên; chưa đảm bảo nguyên tắc tách bạch giữa nghiệp vụ kiểm soát chi và nghiệp vụ kế toán…

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Kho bạc Nhà nước đã triển khai nghiên cứu xây dựng và tổ chức thực hiện Đề án “Thống nhất đầu mối kiểm soát các khoản chi ngân sách nhà nước trong hệ thống Kho bạc Nhà nước” là rất cần thiết, Kho bạc Nhà nước đã báo cáo và trình Bộ Tài chính phê duyệt tại Quyết định số 739/QĐ-BTC ngày 11/4/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, theo đó Bộ trưởng Bộ Tài chính giao Kho bạc Nhà nước chủ trì nghiên cứu, xây dựng đề án và tổ chức thực hiện trong giai đoạn 2011-2020.

Theo đại diện của Kho bạc Nhà nước, đề án “Thống nhất đầu mối kiểm soát các khoản chi ngân sách nhà nước trong hệ thống Kho bạc Nhà nước ” được xây dựng từ năm 2015. Sau nhiều lần hội thảo và lấy ý kiến hoàn thiện, Bộ Tài chính đã chấp thuận đề án.

Từ ngày 1/5/2017 đề án được thí điểm tại Kho bạc Nhà nước Thừa Thiên Huế và Kho bạc Nhà nước Phú Thọ nhằm đánh giá hiệu quả và tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung để triển khai diện rộng. Việc triển khai thực hiện đề án đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đơn vị sử dụng ngân sách, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án trong hoạt động giao dịch, thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước với Kho bạc Nhà nước. Các đơn vị, khách hàng chỉ gửi hồ sơ đề nghị thanh toán đến một công chức làm nhiệm vụ kiểm soát chi của Kho bạc Nhà nước nơi đơn vị mở tài khoản, bao gồm cả hồ sơ chi đầu tư và chi thường xuyên, đồng thời nhận lại kết quả từ chính công chức kiểm soát chi đó khi nộp hồ sơ.

Việc luân chuyển chứng từ chi NSNN trong nội bộ Kho bạc Nhà nước được thực hiện hoàn toàn trên hệ thống TABMIS, đảm bảo việc xử lý hồ sơ, chứng từ được nhanh, kịp thời. Nhiều khoản chi, nhất là các khoản chi thường xuyên, chi an sinh xã hội, chi bằng tiền mặt theo đề nghị của đơn vị đã được xử lý ngay trong ngày. Đặc biệt, việc kiểm soát các khoản chi NSNN vào một đầu mối giúp đơn giản hồ sơ, chứng từ kiểm soát chi, tạo tiền đề thuận lợi để Kho bạc Nhà nước triển khai dịch vụ công trực tuyến trên phạm vi toàn quốc từ tháng 11/2017.

Với những ưu điểm nói trên, Phó Tổng giám đốc Kho bạc Nhà nước – Nguyễn Quang Vinh khẳng định, từ tháng 10 tới sẽ áp dụng rộng rãi mô hình thống nhất đầu mối kiểm soát chi trên toàn quốc.