Viện kiểm sát kiến nghị ngăn chặn hành vi sử dụng điện để diệt chuột gây chết người

Admin
VKSND TP Hải Phòng vừa ban hành Kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng thực hiện một số biện pháp nhằm khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước, quản lý xã hội; ngăn chặn và không để tái diễn tình trạng sử dụng điện để bẫy chuột, diệt chuột.

 Nhiều trường hợp sử dụng điện 220V để diệt chuột gây chết người.

Trong thời gian qua, trên địa bàn một số huyện của thành phố Hải Phòng lại tái diễn tình trạng một số hộ gia đình sản xuất nông nghiệp đã sử dụng nguồn điện 220V để diệt chuột bảo vệ hoa màu. Việc diệt chuột bằng biện pháp sử dụng điện là vi phạm pháp luật, nhiều vụ việc đã dẫn đến hậu quả chết người.

Điển hình như vụ án Vũ Phú Phú sử dụng bẫy điện diệt chuột tại cánh đồng lúa của gia đình tại khu 1, thị trấn Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, dẫn đến hậu quả ông Nguyễn Ngọc Can, sinh năm 1951 (là hàng xóm của Phú) đi đơm cá bị vướng vào dây điện và bị chết do điện giật vào ngày 1/10/2021.

Từ thực trạng và yêu cầu phòng ngừa tội phạm nêu trên, ngày 22/2/2022, VKSND TP Hải Phòng đã ban hành văn bản Kiến nghị yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng thực hiện một số biện pháp nhằm khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước, quản lý xã hội; ngăn chặn và không để tái diễn tình trạng sử dụng điện để bẫy chuột, diệt chuột.

Theo đó, VKSND TP Hải Phòng kiến nghị: Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tiếp tục vận đồng và yêu cầu người dân, nhất là các hộ nông dân sản xuất lúa cam kết không sử dụng điện bẫy chuột, diệt chuột dưới mọi hình thức. Thành lập các tổ công tác thường xuyên tuần tra, kiểm tra tại các cánh đồng lúa, kịp thời phát hiện các trường hợp sử dụng điện để diệt chuột nhằm ngăn chặn, tháo dỡ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đài Truyền thanh huyện và các xã cần tăng thời lượng và tần suất phát thanh tuyên truyền, giáo dục cho người dân hiểu rõ các quy định của pháp luật, tính nguy hiểm và hậu quả pháp lý của việc dùng điện bẫy chuột, diệt chuột.

Chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tăng cường quản lý, hướng dẫn nông dân áp dụng các biện pháp sinh học, hóa học, vật lý có hiệu quả khác để diệt chuột, không vi phạm pháp luật, không nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe, tài sản để bảo vệ sản xuất, phòng trừ chuột phá hoại mùa màng.

Việc ban hành kiến nghị phòng ngừa vi phạm, tội phạm của VKSND TP Hải Phòng đã đảm bảo thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tác giả: Minh Phượng

Nguồn tin: Báo Bảo vệ Pháp luật