Xe điện của Trung Quốc đang đánh chiếm thị phần ở cả trong và ngoài nước

Admin
Ô tô sản xuất tại Trung Quốc đang dẫn đầu một số phân khúc quan trọng trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới này, khi các mẫu xe điện mới của họ đang đánh chiếm thị phần ở cả trong và ngoài nước.

 Loạt sản phẩm xe điện của BYD được giới thiệu trong một sự kiện sự kiện báo chí tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: BYD

Số liệu từ Hiệp hội ô tô Trung Quốc cho thấy doanh số ô tô của nước này đã giảm 13% trong quý I/2023. Trong đó, doanh số xe điện và xe lai sạc điện lại tăng 22% còn doanh số của xe chạy bằng động cơ đốt trong giảm cùng một biên độ tương đương.

Đáng chú ý, doanh số tại Trung Quốc của công ty sản xuất ô tô BYD tăng gần 69% trong năm nay, chiếm 11% thị phần tại thị trường này. Trong khi đó, những cái tên đình đám trên toàn cầu như Volkswagen, General Motors, Honda và Nissan lại ghi nhận doanh số và thị phần giảm.
Vì áp lực chi phí từ các nguyên liệu sản xuất pin đối với xe điện, phân khúc xe giá rẻ có thể là "thành trì cuối cùng" của xe chỉ chạy bằng xăng tại Trung Quốc.

Với phân khúc xe có giá từ 22.500-30.000 USD, doanh số xe chỉ chạy bằng xăng giảm 20,5% trong quý I, trong khi doanh số xe điện và xe lai sạc điện tăng đến 68%.

Với giá khởi điểm khoảng 20.000 USD, mẫu xe lai sạc điện, song thuộc dòng thể thao đa dụng (SUV) của BYD đã vượt mặt mẫu xe Nissan Sylphy, vốn trước đó là mẫu xe bán chạy nhất tại Trung Quốc trong ba năm liên tiếp.

Mẫu xe điện Dolphin của BYD, với mức giá khởi điểm khoảng 17.000 USD cũng bán chạy hơn mẫu xe Passat của "ông lớn" Volkswagen. Còn ở phân khúc cao cấp, với khoảng giá khoảng từ 52.500-60.000 USD, xe điện vẫn là những mẫu xe bán chạy nhất.
Một mối đe dọa khác đối với các thương hiệu ô tô lớn là xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đang tăng mạnh, dẫn đầu là các mẫu xe điện và xe lai sạc điện. Tổng kim ngach xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã tăng 83% trong quý I so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, BYD, với sự hiện diện tại châu Âu và Đông Nam Á, đã ghi nhận xuất khẩu tăng gấp 13 lần./.

Tác giả: Khánh Ly 

Nguồn tin: bnews.vn