Xe khách đâm xe cứu hỏa: Tranh luận nóng đúng - sai

Admin
Xe cứu hỏa đi từ đường không ưu tiên ra đường ưu tiên đã không tuân thủ quy tắc an toàn trong Luật giao thông đường bộ 2008.

Liên quan đến vụ tài khách tông xe cứu hỏa trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vào chiều ngày 18/3/2018, nhiều chuyên gia đã lên tiếng phân tích vụ việc để xác định đúng - sai thuộc về tài xế xe khách hay lái xe cứu hỏa.

Ông Nguyễn Văn Quyền - nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam, nguyên thành viên Tổ soạn thảo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 nói với Tiền Phong: Theo Luật Giao thông đường bộ, xe cứu hỏa được đi ngược chiều trên mọi tuyến đường, kể cả đường cao tốc.

Tuy nhiên, cũng tại Luật này và bộ sách 450 câu hỏi để giảng dạy và thi sát hạch lái ô tô cũng nêu rõ, khi lái xe từ đường nhánh (đường không ưu tiên) ra đường chính (đường ưu tiên) phải quan sát; đảm bảo an toàn thì mới đi vào đường chính bằng việc đi sát lề bên phải, sau đó mới từ từ tiếp cận làn đường ngoài cùng.

“Dù xe ưu tiên hay không ưu tiến, khi đã ngồi điều khiển phương tiện, lái xe buộc phải tuân thủ quy tắc này”, ông Quyền nói.

 Hiện trường vụ xe khách đâm xe cứu hỏa trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ chiều ngày 18/3.

Theo ông Quyền, tuy là xe ưu tiên nhưng trong vụ tai nạn chiều 18/3, xe cứu hỏa đã đi trên đường không ưu tiên, còn xe khách đi trên đường được ưu tiên.

“Nguyên tắc lưu thông trên đường và Luật cũng quy định, khi đến điểm giao nhau, xe đi trên đường không ưu tiên (đường nhánh, đường gom) phải nhường cho phương tiện đi trên đường ưu tiên (đường chính, chạy thẳng). Tuy nhiên, trong vụ tai nạn xảy ra chiều 18/3, lái xe cứu hỏa đã không tuân thủ quy tắc này"- ông Quyền nghi vấn.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng nói với Tiền phong rằng, theo các số liệu được trích xuất từ camera giám sát, thời điểm xảy ra tai nạn tài xế xe khách đã đi đúng làn đường và lưu thông dưới vận tốc cho phép. Khi gặp xe cứu hỏa cắt ngang đường để chạy ngược chiều, trong điều kiện đường ướt, mưa mù, tài xế xe khách không còn cách nào khác là phải tông thẳng vào xe cứu hỏa.

“Từ các dữ liệu đã thu thập được, tôi cho rằng tài xế xe khách đã đi đúng phần đường, tốc độ; còn xe cứu hỏa tôi nói thẳng là tài xế non kinh nghiệm”, ông Thanh nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cơ quan công an cần nhìn nhận đúng vấn đề để từ đó có các giải pháp chấn chỉnh nghiêm túc, nhằm tránh những vụ tai nạn tương tự xảy ra.

Trong khi đó, một giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm dạy lái xe ô tô tại TP. Hà Nội nhận định, với tốc độ xe kháchh chạy 87km/h thì tài xế phải mất quãng đường vài chục mét để xe dừng hẳn khi đạp phanh.

"Khi xem kỹ clip vụ tai nạn, chúng ta có thể thấy tài xế xe khách đã không có đủ thời gian khi chiếc xe cứu hỏa sang đường. Trong khi đó, xe khách còn chạy sau một chiếc xe khác. Và thông thường, khi chạy trên đường cao tốc, tài xế thường chỉ chú ý đến xe chạy trước. Khoảng cách giữa xe khách và xe cứu hỏa rất ngắn, tài xế khó có cơ hội tránh hoặc nhường đường cho xe cứu hỏa" - vị giáo viên này nói.

Trong khi đó, chiều ngày 26/3/2018, Thượng tá Đỗ Anh Quyến - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 12, Công an TP. Hà Nội thẳng thắn nói: "Trong vụ việc này, tôi khẳng định xe khách đã sai khi không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông".

Ông Quyến cho biết: "Tuân (Trung úy Trần Văn Tuân - người lái xe cứu hỏa) có nói với tôi là khi vào đường cao tốc đã đi rất chậm, nhìn thấy chiếc xe khách đang lao tới với tốc độ nhanh nên Tuân đi sang làn đường ngoài cùng để tránh thương vong nhiều nhất. Nếu Tuân không điều khiển xe tránh thì có thể hai xe đấu đầu nhau, lúc này thương vong còn lớn hơn"..

Theo ông Quyến, từ đoạn băng ghi hình có thể thấy lái xe khách đi với tốc độ nhanh, không có dấu hiệu giảm tốc độ. Ông Quyến đặt câu hỏi: "Tài xế xe khách là người có kinh nghiệm lâu năm, thường xuyên lái xe trên cung đường đó vậy tại sao khi biết đó là đoạn ngã 3, thường xuyên có xe tách làn mà không giảm tốc độ? Hay lúc đó lái xe khách không tập chung nên không phát hiện ra xe cứu hỏa từ xa...".

Ông Quyến một lần nữa khẳng định: "Vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra nhưng tôi khẳng định tài xế xe khách đã sai hoàn toàn. Thực tế, lúc đó xe cứu hỏa của chúng tôi đã đi rất chậm rồi, không phải tự nhiên lấn sang làn đường tốc độ cao nhất mà là để tránh xe khách đang lao tới để không xảy ra một vụ tai nạn đấu đầu nhau".