YouTube gia hạn lệnh cấm ông Trump thêm 7 ngày

Admin
YouTube ngày 19-1 cho biết sẽ gia hạn lệnh cấm Tổng thống sắp mãn nhiệm Mỹ Donald Trump đăng tải video hay phát trực tiếp qua kênh của ông thêm ít nhất 7 ngày nữa vì lo ngại khả năng bạo lực tiềm tàng.

 Kênh YouTube chính thức của Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: YouTube

Nền tảng chia sẻ video YouTube của Tập đoàn Alphabet cấm ông Trump từ ngày 12-1. Lệnh cấm kéo dài tối thiểu một tuần này được YouTube đưa ra với lý do ông Trump vi phạm các chính sách chống kích động bạo lực của nền tảng này, theo hãng tin Reuters.

YouTube đưa ra lệnh cấm này sau khi những người ủng hộ ông Trump xông vào Điện Capitol ngày 6-1, gây ra cảnh hỗn loạn đẫm máu với 5 người thiệt mạng, bao gồm một cảnh sát của đồi Capitol.

YouTube ngày 19-1 cho biết quyết định gia hạn lệnh cấm là vì "lo ngại về bạo lực tiềm ẩn có thể xảy ra" trước và trong buổi lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris.

Ông Trump dự kiến sẽ rời Nhà Trắng và không gặp ông Biden ngay trước khi ông tuyên thệ nhậm chức vào trưa 20-1 giờ Mỹ.

Theo các nhà nghiên cứu và những bài bình luận đăng công khai trên mạng xã hội, khi ông Trump dùng mạng xã hội để thách thức kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 3-11 thì những người ủng hộ đã nghe theo nhưng theo khuynh hướng đầy bạo lực, vạch ra các kế hoạch đã dẫn đến cuộc bạo loạn ngày 6-1.

Các nhà phê bình chỉ trích các nền tảng xã hội vì thất bại trong việc ngăn chặn các nội dung kích động bạo lực cũng như những lời kêu gọi về cuộc biểu tình vũ trang của những kẻ quá khích trên các trang mạng xã hội.

Các nhà hoạt động đe dọa sẽ tổ chức tẩy chay quảng cáo trên YouTube nếu không cấm vĩnh viễn ông Trump. Twitter đã làm điều này khi khóa vĩnh viễn tài khoản riêng của ông Trump.

Giám đốc điều hành Sundar Pichai của Alphabet nói rằng YouTube đang đối xử với ông Trump giống như với bất kỳ người dùng nào khác, và sẽ không khóa vĩnh viễn tài khoản của ông trừ khi ông vi phạm các chính sách của nền tảng này 3 lần trong 90 ngày.

 Tác giả: ANH THƯ

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ